Khảo sát: Uy tín của Mỹ tăng vọt thời ông Biden so với thời ông Trump

Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) hôm 10-6 đã công bố báo cáo khảo sát cho thấy sự ủng hộ của người dân 12 nước đồng minh của Washington đã tăng cao kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi đầu năm.

Đây là kết quả khảo sát do Pew thực hiện tại Pháp, Đức, Nhật, Ý, Hà Lan, Canada, Thụy Điển, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Úc và Hy Lạp. Trong đó, các phiếu trả lời ở Pháp cho thấy mức độ tín nhiệm dành cho Mỹ đã tăng 34% trong năm qua, là mức tăng cao nhất trong 12 nước.

Pew lưu ý rằng tại 12 nước này, trung bình 62% người trả lời khảo sát tin tưởng vào ông Biden. Năm ngoái, khi ông Donald Trump còn giữ chức Tổng thống Mỹ thì tỉ lệ tín nhiệm dành cho Mỹ chỉ là 34%. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người tiền nhiệm Donald Trump (phải). Ảnh: AP

Trong chưa tới 20% người dân tại 12 nước đồng minh ủng hộ việc ông Trump rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu thì hơn 80% phiếu trả lời khảo sát năm 2021 ủng hộ việc ông Biden tái gia nhập hiệp định quốc tế này.

Xét riêng câu hỏi liệu người trả lời khảo sát có tin tưởng Mỹ sẽ “làm những điều đúng đắn trong các vấn đề thế giới”, con số tín nhiệm lên tới 75%, cao hơn rõ rệt so với tỉ lệ 17% của năm ngoái.

Riêng tại Đức, tỉ lệ tín nhiệm dành cho Mỹ trong các vấn đề thế giới từ năm 2020 sang năm 2021 đã tăng tới 68%, từ mức chỉ 10% vào trong năm cuối nhiệm kỳ của ông Trump lên 78% trong năm đầu ông Biden nắm quyền ở Nhà Trắng. Tại Thụy Điển, mức tăng này thậm chí còn cao hơn, đạt 70%.

Biểu đồ 20 năm qua cho thấy các tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ giúp tỉ lệ tín nhiệm của người dân các nước Tây Âu dành cho Washington tăng vọt ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, trong khi tỉ lệ tương tự dành cho các đời tổng thống Cộng hòa thấp hơn đáng kể. Tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Biden đã tăng cao nhưng chưa đạt mức đỉnh của năm 2009 (thời cựu Tổng thống Mỹ Obama). 

Biểu đồ tín nhiệm của bốn nước Đức (màu đen), Pháp (màu xanh lam), Tây Ban Nha (màu đỏ) và Anh (màu xanh lục) đối với cách Mỹ giải quyết các vấn đề thế giới (2001-2021). Ảnh: PEW

Với bốn tính từ mô tả được khảo sát là “chuyên môn tốt”, “mạnh mẽ”, “nguy hiểm” và “kiêu ngạo”, những người khảo sát cũng thể hiện rõ thiện cảm dành cho ông Biden.

Năm 2017 - năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump, đa số người được khảo sát nghĩ rằng ông Trump “nguy hiểm” và “kiêu ngạo” thì chưa đầy 15% phiếu trả lời khảo sát của năm 2021 có câu trả lời tương tự. Người dân 12 nước đồng minh cũng đánh giá cao chuyên môn của ông Biden hơn (77%) so với ông Trump (16%).

Ngoài nhóm 12 nước trên, khảo sát năm nay của Pew cũng được thực hiện tại Bỉ, Đài Loan, Singapore và New Zealand. Đáng ngạc nhiên là tỉ lệ người dân Đài Loan tin tưởng vào chính sách toàn cầu của ông Biden là thấp nhất trong nhóm bốn địa điểm khảo sát này, thấp hơn tất cả kết quả tương tự ở 12 nước đồng minh phía trên.

Trung bình 5% người được khảo sát tại 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên lo ngại quan hệ giữa quê nhà của họ và Mỹ sẽ xấu đi trong vài năm tới, trong khi 39% kỳ vọng vào những mối quan hệ tốt hơn. Còn lại, phần lớn người được khảo sát nghĩ rằng quan hệ với Washington sẽ được duy trì như hiện tại.

Trong đó, người Đức có vẻ lạc quan nhất (60% người chọn tin tưởng vào tương lai tốt đẹp hơn) và người Nhật chỉ số kỳ vọng thấp nhất (chỉ 15%). Canada và Hàn Quốc là hai nước có tỉ lệ người lo ngại về quan hệ với Mỹ nhiều nhất, nhưng chỉ ở mức 8%.

Khảo sát của Pew được thực hiện thường niên để đánh giá lòng tin của người dân các nước đồng minh vào chính quyền ở Washington. Trong đó, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Pháp là bốn nước được khảo sát xuyên suốt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm