Khẩn cấp: Lửa cháy rừng bao vây Sydney, Thủ tướng bỏ kỳ nghỉ

Người dân Úc đã phải chiến đấu với các vụ cháy rừng trên khắp bờ biển phía đông trong nhiều tuần liền, theo hãng tin Reuters.

Đám cháy khiến tám người thiệt mạng, hơn 700 ngôi nhà bị phá hủy, gần 1,2 triệu ha đất rừng bị cháy, có khả năng giết chết hàng trăm con gấu túi và động vật hoang dã khác.

Sự việc xảy ra tại một đám cháy ở Sydney, thành phố đông dân nhất nước Úc, khi một chiếc xe cứu hỏa đâm vào một cái cây và lộn vòng trên đường.

Tai nạn đã giết chết người lính cứu hỏa tài xế và một người ngồi cùng ở phía trước, ba người lính còn lại may mắn sống sót với thương tích khá nặng, cảnh sát Úc cho biết.

Ủy viên phòng cháy chữa cháy của thành phố New South Wales (NSW), ông Shane Fitzsimmons, đã lên tiếng chia buồn và ca ngợi hai người lính cứu hỏa như những vị “anh hùng” của cộng đồng.

Theo ông Fitzsimmons, hai người lính cứu hỏa anh dũng hy sinh bao gồm anh Andrew O hèDwyer, 36 tuổi và anh Geoffrey Keaton, 32 tuổi. Cả hai người đều đang là cha của những đứa con chỉ mới 19 tháng tuổi.

Cảnh sát chặn đường cao tốc Old Hume khi một ngọn lửa bùng phát trên con đường gần thị trấn Tahmoor ở phía tây nam Sydney, ngày 19-12-2019. Ảnh: REUTERS

Cháy rừng diễn ra phổ biến mỗi năm tại Úc vào mùa Hè, tuy nhiên việc những đám cháy xuất hiện sớm và dữ dội hơn bình thường của năm nay là chưa từng xảy ra bao giờ.

Khoảng 1.700 lính cứu hỏa đã được triển khai trên toàn tiểu bang nhưng các quan chức cảnh báo rằng số lượng lính cứu hỏa này sẽ không đủ để chuẩn bị cho mối nguy hiểm tiềm tàng khác. 

Chính quyền Úc cũng kêu gọi người dân ở các khu vực nguy hiểm phải sơ tán sớm nhất có thể.

Thảm họa cháy rừng đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ khắp người dân Úc với các cuộc biểu tình diễn ra nhiều nơi trên cả nước.

Sự giận dữ của người dân còn được đẩy lên thêm trước thông tin Thủ tướng Morrison có kỳ nghỉ phép tại Hawaii trong tuần này.

Ông đã phải hứng chịu một cơn bão chỉ trích trên các trang mạng xã hội, cũng như những lời cáo buộc rằng chính phủ của ông đã không đưa ra được các chính sách đối mặt với vấn đề thay đổi khí hậu hiệu quả.

Văn phòng đại diện của Thủ tướng Morrison đã từ chối đưa ra bình luận về các cáo buộc trên.

Chỉ vài giờ sau khi có tin tức về cái chết của hai người lính cứu hỏa, ông Morrison nói rằng ông sẽ về nước và đưa ra lời xin lỗi ngay tức khắc.

“Tôi rất hối hận về những sự việc tồi tệ xảy ra cho người dân Úc đang chịu ảnh hưởng bởi những vụ cháy rừng khủng khiếp, khi tôi trong kỳ nghỉ phép với gia đình vào thời điểm này" - ông Morrison nói.

Một máy bay trực thăng được nhìn thấy trong một vụ cháy rừng gần Bilpin, 90 km về phía tây bắc Sydney ngày 19-12-2019. Hình ảnh AAP / Mick Tsikas / thông qua REUTERS

Nhiệt độ tăng kỷ lục, Sydney mù mịt khói bụi

Hôm 19-12, Úc đã ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử khi nhiệt độ trung bình của quốc gia lên tới hơn 42 độ C.

Đây chỉ là nhiệt độ trung bình trên toàn nước Úc, sức nóng ở một số nơi có thể cao hơn nữa, như thị trấn Ceduna ở Nam Úc với nhiệt độ đã lên tới 45,5 độ C. 

Các vụ hỏa hoạn đã dẫn đến những ngày ô nhiễm nặng nề tại thành phố vốn được biết đến với bến cảng lấp lánh và bầu trời xanh.

Sydney, hiện tràn ngập trong khói và tro bụi, che khuất tầm nhìn của người đi đường. Ngay cả những địa điểm dễ nhận diện từ xa như nhà hát lớn và cầu cảng Sydney cũng không còn nhìn thấy rõ.

Người dân di chuyển trên đường phố phải đeo mặt nạ trong những tuần gần đây, vì chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm chưa từng thấy tại Sydney.

Số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp trong tuần qua đã tăng tới 10%, theo sở cứu thương NSW.

Những người mắc bệnh hen suyễn và các bệnh hô hấp khác được khuyên nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và luôn giữ thuốc của họ ở bên mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm