Khả năng Triều Tiên khôi phục bãi thử động cơ Sohae

Theo đài CNN, một bức ảnh vệ tinh chụp bởi Planet Labs hôm 5-12 cho thấy động thái mới tại Trạm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên và một container hàng hóa lớn chưa từng xuất hiện trước đó tại nơi đây.

Theo ông Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Chống phổ biến hạt nhân Đông Á thuộc Viện Middlebury, hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy khả năng Triều Tiên đang tiếp tục chuẩn bị thử nghiệm động cơ tên lửa tại bãi thử Sohae.

Ông cũng nói rằng, sự hiện diện của container hàng hóa lớn cho thấy Bình Nhưỡng có thể khôi phục hoạt động thử nghiệm động cơ dùng để phóng vệ tinh và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ảnh vệ tinh cho thấy một container dài khoảng 10m tại Trạm thử nghiệm động cơ Sohae của Triều Tiên. Ảnh: CNN

Ông Lewis cho rằng việc thử nghiệm động cơ được coi là ít khiêu khích hơn so với các thử nghiệm liên quan đến tên lửa hoặc vệ tinh. Tuy nhiên, các hoạt động mới tại Sohae là một sự phát triển đáng kể của Triều Tiên và là bước tiến tới việc phóng vũ khí có tính chất đe dọa hơn.

Liên quan đến thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đưa ra để Mỹ có những nhượng bộ trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bị bế tắc, CNN nhận định, việc khôi phục hoạt động tại bãi thử Sohae của Triều Tiên là một thông điệp rõ ràng gửi tới chính quyền của Tổng thống Donald Trump.  

Đầu tuần này, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị "quà Giáng sinh" cho Washington, đồng thời cảnh báo món quà này sẽ phụ thuộc vào các sự kiện trong những ngày tới.

Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chưa đưa ra bình luận khi được hỏi về các phân tích liên quan hình ảnh vệ tinh của công ty Planet Labs.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố bãi thử động cơ tên lửa Sohae đã bị dỡ bỏ sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6/2018 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết tháo dỡ bãi thử động cơ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm