KCNA: Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu lớn

Hôm 10-9, CHDCND Triều Tiên đã bắn một loạt đạn tên lửa tầm ngắn, chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng đề nghị sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington vào cuối tháng 9 này. 

KCNA cho biết cuộc thử nghiệm này nhằm mục đích "đo đạc thời gian triển khai chiến đấu" và ẩn ý rằng sẽ còn có một cuộc thử nghiệm khác.

KCNA cho hay nhà lãnh đạo Kim trực tiếp "đưa ra chỉ đạo thực địa" và nói rằng khả năng chiến đấu của hệ thống tên lửa mới “cuối cùng đã được xác minh về mặt hoạt động chiến đấu” và những việc còn lại phải làm là “đang thử nghiệm phóng thử tên lửa”.

KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo thực địa phóng tên lửa ngày 10-9. Ảnh: KCNA/ REUTERS

Nhà lãnh đạo Kim đã đề xuất các các nhiệm vụ và cách thức trong tương lai để đạt được “một cách vững chắc” các biện pháp tiên tiến nhất bảo vệ quốc gia.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tên lửa của Triều Tiên được phóng từ khu vực Kaechon, tỉnh Nam Pyongan. Ảnh: AFP

Các nhà phân tích thế giới cho biết Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa với nhiều mục đích, bao gồm phát triển kỹ thuật và củng cố cơ sở quốc phòng nhưng vụ phóng tên lửa ngày 10-9 dường như đã kịp thời gửi tin nhắn tới Washington: "Đó là những gì sẽ xảy ra nếu Mỹ không mang đến các cuộc đàm phán với Triều Tiên bằng các đề xuất thực tế".

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ thống mức độ nghiêm trọng của các vụ thử tên lửa trước đó của Triều Tiên nhưng đối với ông John Bolton, người vừa bị cách chức cố vấn an ninh quốc gia ngày 10-9, các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng đều bị cấm theo các biện pháp trừng phạt của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm