Israel tuyên bố 'không ngán' các cuộc tấn công của Iran

Đài Army Radio của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết IDF đã sẵn sàng chống lại bất kỳ một cuộc tấn công trực tiếp nào bằng tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái (UAV) của Iran, nếu Tehran có ý định đáp trả các vụ tấn công bị cáo buộc do nhà nước Do Thái thực hiện gần đây.

Một nguồn tin giấu tên từ Israel cho biết IDF đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ về khả năng bị tấn công. Các bộ trưởng liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được triệu tập tới một cuộc họp đột xuất ngày 29-10 để thảo luận về cách phản ứng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel. 

Một đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel. Ảnh: IDF

Đây là lần thứ hai trong tháng này, một cuộc họp nội các về vấn đề an ninh được tổ chức. Trước đó vào ngày 6-10, một cuộc họp tương tự kéo dài sáu giờ đồng hồ đã diễn ra sau khi có những cảnh báo của các lãnh đạo Israel về nguy cơ an ninh ngày càng gia tăng từ Iran. 

Tại cuộc họp đó, các bộ trưởng đã thảo luận về một dự thảo do Thủ tướng Benjamin Netanyahu thúc đẩy, cho một dự án trị giá 290 triệu USD về việc tăng cường năng lực phòng không cho IDF, tập trung vào việc phòng vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình có thể xảy ra.

Việc tập trung tăng cường năng lực phòng thủ trước các tên lửa hành trình và UAV là cần thiết, vì tên lửa hành trình và UAV thường bay ở độ cao thấp, do đó chúng khó bị phát hiện hơn so với tên lửa đạn đạo.

Cả Thủ tướng Netanyahu lẫn Tổng thống Reuven Rivlin đã đề cập nhu cầu an ninh quan trọng khi đảng Likud kêu gọi thành lập chính phủ đoàn kết sau cuộc bầu cử ngày 17-9.

Nguồn tin từ IDF cho biết trong vài tháng gần đây, có vẻ như Iran đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công và các hoạt động khác bằng UAV. Tháng 8 vừa qua, các chiến đấu cơ Israel đã không kích vào Syria với lý do ngăn chặn các kế hoạch dùng UAV có vũ trang do Iran hỗ trợ để tấn công Israel.

Quân đội Israel cho biết các vụ không kích của họ nhắm vào Lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite đã lên kế hoạch tấn công cảm tử bằng UAV nhắm vào Israel.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nhà nước, các cơ quan truyền thông ở Iran cho biết Tehran đã đập tan các âm mưu ám sát Thiếu tướng Soleimani, một thành viên cấp cao thuộc IRGC. Tuy nhiên, hồi giữa tháng 10, Cơ quan Tình báo Mossad của Israel phủ nhận thông tin này và tuyên bố một cuộc ám sát như vậy do Israel thực hiện là một "điệp vụ bất khả thi".

Vào tháng 9, hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia đã bị tấn công. Dù phiến quân Hồi giáo Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Israel, cùng với Mỹ và các đồng minh khác, cáo buộc chính Tehran đứng đằng sau vụ này. Iran đã phủ nhận mọi dính líu. 

Mỹ cam kết sẽ sát cánh cùng Tel Aviv bảo vệ người dân Israel
Mỹ cam kết sẽ sát cánh cùng Tel Aviv bảo vệ người dân Israel
(PLO)- Trả lời phỏng vấn sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Israel có quyền cơ bản và bắt buộc phải bảo vệ người dân của mình trước những diễn biến mới ở Trung Đông. Về phần mình, Mỹ cam kết sẽ sát cánh cùng Israel trong trường hợp xung đột nổ ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm