Israel thả 110 bom dẫn đường xuống Dải Gaza

Đến nay, xung đột quân sự giữa Israel và phong trào Hamas tiếp tục leo thang nguy hiểm với số thường dân thương vong ngày càng cao.

Đài CNBC dẫn tuyên bố của quân đội Israel cho biết 62 máy bay quân sự của nước này đã thả 110 bom dẫn đường xuống Dải Gaza trong ngày 18-5. Mục tiêu tấn công bao gồm vị trí các thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas, các đường hầm do chiến binh phong trào này đào xuyên qua biên giới với Israel và các bệ phóng tên lửa.

Tuyên bố cũng cho biết trong khoảng thời gian này, khoảng 90 quả rocket từ Palestine cũng được phóng vào lãnh thổ của Israel nhưng không gây ra thiệt hại về người. 

Lực lượng an ninh Israel chốt chặn tại các điểm nóng dọc biên giới với Dải Gaza ngày 18-5. Ảnh: REUTERS

Kênh Channel News Asia dẫn thống kê của Bộ Y tế Palestine cho biết các đợt tấn công của Israel hiện đã khiến 217 người ở Dải Gaza thiệt mạng, trong đó có 63 trẻ em, và làm 1.400 người khác bị thương.  

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Jens Laerke của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết các cuộc không kích của Israel khiến hơn 52.000 người Palestine đã phải rời bỏ nhà cửa và phá hủy hoặc làm hư hại nặng gần 450 tòa nhà ở Dải Gaza.

Nhiều cơ sở y tế và một nhà máy khử muối cũng bị hư hại nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn nước uống sạch cho khoảng 250.000 người.

Trong bối cảnh trên, cộng đồng quốc tế vẫn đang tiếp tục chạy đua tìm giải pháp tháo gỡ tình hình căng thẳng. Trong một thông cáo ngày 17-5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Biden khi đó bày tỏ sự ủng hộ một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas để chấm dứt giao tranh; Mỹ cũng đã thảo luận với một số nước trong khu vực như Ai Cập để tìm kiếm giải pháp chung. Ông Biden cũng đề nghị Israel triển khai các nỗ lực để đảm bảo an toàn cho thường dân, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự vệ của Israel.

Cũng trong ngày 17-5, ông Netanyahu tiếp tục nhận thêm một cuộc điện thoại khác từ người đồng cấp Đức Angela Merkel. Bà Merkel kêu gọi Israel và Hamas nhanh chóng chấm dứt làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm, theo hãng tin Reuters.
Bà Merkel cũng có một số phát ngôn chỉ trích các đợt nã rocket từ Dải Gaza vào lãnh thổ của Israel, đồng thời tái khẳng định quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công.
Trong khi đó, tại cuộc hội đàm diễn ra ngày 17-5 ở thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đều nhất trí rằng việc chấm dứt hành vi thù địch tại khu vực Trung Đông là "hoàn toàn cần thiết."
Cả hai lãnh đạo đều bảy tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở Dải Gaza cũng như việc nhiều dân thường thiệt mạng. Ông Marcon tỏ ý ủng hộ Ai Cập đứng ra làm trung gian hoà giải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm