Israel tấn công Syria, chuyên gia tên lửa Triều Tiên tử vong?

Theo Debka File – trang tin tình báo quân sự của Israel, cuộc không kích của Israel nhằm vào Trung tâm nghiên cứu khoa học ở thành phố Masyaf của Syria hôm 13-4 đã cướp đi sinh mạng và làm bị thương không chỉ các nhân viên quân sự của Iran và Syria mà còn một số chuyên gia tên lửa nước ngoài vốn được thuê để giúp Syria nâng cấp các hệ thống tên lửa.

ISI công bố ảnh vệ tinh của cơ sở tên lửa Masyaf ở Syria trước và sau cuộc không kích của Israel hôm 13-4. Ảnh: TWITTER

Debka File cho biết, trong số các chuyên gia nước ngoài thiệt mạng có các nhà khoa học tên lửa đến từ Belarus và Triều Tiên. Những người này làm việc cho nhiều ban ngành khác nhau thuộc tổ hợp công nghiệp quy mô lớn nằm bên ngoài TP Masyaf, phía tây Syria.

Theo nguồn tin riêng của Debka File, những kỹ sư Triều Tiên thiệt mạng phụ trách nhiệm vụ sản xuất nhiên liệu rắn, trong khi các kỹ sư Belarus đang làm việc với Tổ chức Công nghiệp Công nghệ Syria.

Tuy nhiên trước đó, chia sẻ với hãng tin Almasdar News, quân đội Syria cho hay vụ không kích của Israel vào ngày 13-4 làm thiệt mạng ba binh sĩ Syria nhưng không đề cập thương vong của người nước ngoài.

Công ty ảnh vệ tinh Image Sat International (ISI) của Israel đã công bố những hình ảnh vệ tinh về các cơ sở ở Masyaf trước và sau cuộc tấn công hôm 13-4. Theo ISI, một cơ sở bị cáo buộc sản xuất tên lửa đất đối đất bị hư hỏng nghiêm trọng sau vụ không kích của Israel. Cơ sở này tọa lạc gần các cơ sở quân sự khác có liên hệ với dự án tên lửa của Iran ở Syria.

Cuộc tấn công tiếp tục thể hiện chính sách răn đe của Lực lượng phòng vệ Israel, nỗ lực ngăn Iran thiết lập cơ sở sản xuất vũ khí ở Syria. Tháng 9-2018, quân đội Israel thừa nhận đã tiến hành hơn 200 cuộc không kích nhằm vào Syria kể từ năm 2017.

Phía Triều Tiên cho đến lúc này chưa có thông báo gì liên quan đến tin tức về chuyên gia tên lửa được đề cập như trên.

Syria nói bắn hạ 1 máy bay, 1 tên lửa của Israel
Syria nói bắn hạ 1 máy bay, 1 tên lửa của Israel
(PLO)- Israel đã tiến hành ba cuộc tấn công bằng chiến đấu cơ và tên lửa đất đối đất nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Syria vào sáng sớm ngày 9-1. Damascus cũng tuyên bố bắn hạ một máy bay và một tên lửa của Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm