Israel: Iran đứng sau vụ nổ tàu hàng trên vịnh Oman

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz quy trách nhiệm cho Iran trong vụ nổ trên tàu MV Helios Ray trên vịnh Oman hôm 26-2, hãng tin Reuters cho hay.

Tàu MV Helios Ray là tàu chuyên chở các phương tiên giao thông xuất khẩu, treo cờ Bahamas nhưng do công ty Ray Shipping Ltd. của ông trùm hàng hải Israel Rami Ungar quản lý.

Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia hôm 27-2, ông Gantz cáo buộc "Iran đang tìm cách tấn công cơ sở hạ tầng và các công dân Israel".

Ông Gantz đã chia sẻ "đánh giá sơ bộ" của mình. Theo đó, bối cảnh căng thẳng trong khu vực và vụ nổ trên tàu MV Helios Ray xảy ra khi con tàu ở "tương đối gần" Iran làm dấy lên quan ngại rằng người Iran đứng sau vụ việc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng lưu ý rằng quá trình điều tra vẫn đang được triển khai và chưa có kết luận cuối cùng về vụ nổ.

Trước đó, công ty tình báo hàng hải Dryad Global (Anh) đánh giá vụ nổ trên tàu MV Helios Ray có vẻ xuất phát từ "một hoạt động bất đối xứng của quân đội Iran", theo tờ The Times of Israel.

Đài Kan (Israel) dẫn lời ông Ungar rằng: "Thiệt hại là hai lỗ (trên thân tàu), đường kính khoảng 1,5 m nhưng chúng tôi chưa rõ nguyên nhân là do tên lửa hay mìn gắn trên tàu". Không có nguồn tin nào cho thấy có thương vong do vụ nổ.

Kênh Hadashot 13 của Israel cũng dẫn nguồn một số quan chức quốc phòng nước này, cho rằng hải quân Iran đã tiến hành vụ tấn công có độ chính xác cao để tránh gây thương vong. Theo đó, Iran bị cho là đã bắn hai tên lửa làm hư hại một phần con tàu nhưng không làm tàu chìm.

Một đoàn chuyên gia Israel đã được cử sang Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) - nơi tàu MV Helios Ray cập cảng - để điều tra.

Phía Iran chưa có bình luận về vấn đề này.

Tháng 11 năm ngoái, sau cái chết của ông Mohsen Fakhrizadeh - người được cho là "kiến trúc sư" chương trình hạt nhân của Iran, Tehran đã cảnh báo sẽ hành động một cách "có tính toán" để đáp trả Israel - quốc gia bị Iran cáo buộc là đứng sau vụ ám sát.

Căng thẳng ở vùng Vịnh đã gia tăng trong bốn năm ông Donald Trump giữ chức Tổng thống Mỹ. Washington quy trách nhiệm cho Iran trong bốn vụ tấn công tàu trong khu vực, trong đó có hai tàu chờ dầu của Saudi Arabia (tháng 5-2019). Tehran bác bỏ các cáo buộc trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm