Israel dùng F-35 tấn công mục tiêu Iran ở Iraq

Nhật báo Al Sharq Al Awsat xuất bản tại London (Anh) ngày 30-7 đưa tin các máy bay Israel đã tấn công hai căn cứ được lực lượng Iran và các nhóm ủy nhiệm sử dụng, và là nơi cất giữ tên lửa đạn đạo của Iran.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào ngày 19-7 tại một căn cứ ở Amreli thuộc tỉnh Saladin của Iraq. Các nguồn tin của Iraq và Iran đổ lỗi cho Israel vào thời điểm đó, và Al Sharq Al Awsat cho hay "các nguồn ngoại giao" đã xác nhận điều này, đồng thời nêu cụ thể là vụ tấn công nói trên là do máy bay F-35 của Israel thực hiện.

Kênh tin tức Al-Arabiya của Saudi Arabia đưa tin các tên lửa đạn đạo do Iran sản xuất đã được vận chuyển đến căn cứ ngay trước khi xảy ra vụ tấn công bằng các xe tải dùng để vận chuyển thực phẩm đông lạnh.

Vào thời điểm đó, không thể xác định chiếc máy bay thực hiện vụ tấn công là của nước nào, và Mỹ đã phủ nhận mọi liên quan.

Một chiếc F-35 của quân đội Israel. Ảnh: HA'ARETZ

Theo Al-Arabiya, các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và Hezbollah đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Tuy nhiên, tổ chức al-Hashd ash-Sha'abi (Lực lượng Huy động Bình dân - PMF) được Iran hậu thuẫn đã phủ nhận thông tin có người Iran thiệt mạng, theo hãng tin Fars.

Một nguồn tin từ IRGC nói với báo Al Jarida của Kuwait rằng các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy Israel đứng sau vụ tấn công. Một máy bay không người lái của Israel được phóng từ căn cứ của Mỹ ở Syria đã tấn công căn cứ trên, vốn là nơi cất giữ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

IRGC đã đi đến kết luận này vì loại tên lửa dùng để tấn công căn cứ Iraq giống loại mà quân đội Israel sử dụng trong các cuộc tấn công vào Syria.

Al Sharq Al Awsat cũng đưa tin vụ tấn công thứ hai của Israel được thực hiện hôm 28-7 tại một căn cứ ở Ashraf, ở phía Đông Bắc thủ đô Baghdad của Iraq, nhắm vào các cố vấn Iran có mặt tại căn cứ và một lô hàng tên lửa đạn đạo được chuyển đến từ Iran trước đó.

Cả phía Israel lẫn Iran đều chưa có phản ứng gì về thông tin trên, được đưa ra giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Mỹ và Iran liên quan đến việc Iran bắn hạ máy bay giám sát không người lái của Mỹ và các vụ tấn công tàu dầu bị quy trách nhiệm cho Tehran.

Tuy nhiên trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một cuộc gặp báo giới rằng quân đội Israel là lực lượng duy nhất có thể đương đầu với Iran. Về phần mình, giới chức tại Tehran cũng khẳng định sẽ xóa sổ Israel “trong vòng nửa giờ” nếu Mỹ tấn công Iran.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm