Israel chuẩn bị can thiệp quân sự nếu Mỹ-Iran đối đầu

Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz, tại một diễn đàn an ninh quốc tế ngày 2-7, cảnh báo rằng tình hình có thể vượt ra khỏi “vùng xám” và đi vào “vùng đỏ” của một cuộc xung đột quân sự lớn nếu Iran đưa ra bất kỳ tính toán sai lầm nào, theo hãng tin Sputnik.

Ông Katz nói rằng Israel phải chuẩn bị cho một sự leo thang như vậy và tiếp tục “củng cố tiềm lực quân sự nước mình” trong trường hợp họ sẽ phải “ứng phó với các kịch bản leo thang”.

Tiêm kích F-15 của Israel. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một nghị sĩ cấp cao của Iran ngày 1-7 cảnh báo nếu Mỹ tấn công Iran, Tehran sẽ đáp trả và “tuổi thọ của Israel chỉ còn lại nửa giờ”.

Iran và Israel thường xuyên đe dọa lẫn nhau và nhà nước Do Thái trước đó đe dọa dùng hành động quân sự nhằm vào Iran để ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Israel là một nước ủng hộ mạnh chính sách “gây sức ép tối đa” nhằm vào Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có các lệnh trừng phạt kinh tế mà Washington sử dụng để bóp nghẹt nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo.  

Ngoại trưởng Katz dự đoán “chiến tranh kinh tế” nhằm vào Iran sẽ thành công bất chấp thiếu sự ủng hộ của châu Âu và các cường quốc khác.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran âm ỉ vài tháng qua, với việc Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman hồi tháng 6. Căng thẳng bùng phát nguy hiểm khi Iran bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz với cáo buộc xâm phạm không phận.

Sau sự kiện này, Tổng thống Trump đã quyết định không kích Iran nhưng bất ngờ hủy vào phút chót khi các máy bay, tàu chiến đã vào vị trí sẵn sàng khai hỏa. Lý do ông được báo cáo là sẽ có khoảng 150 người ở Iran thiệt mạng.

Washington ngày 1-7 cáo buộc Tehran “đùa với lửa” sau khi nước này tuyên bố tích trữ hơn 300 kg nguyên liệu uranium hexafluoride (UF6), hành động được xem là "phá rào" quy định trong thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động Chung Toàn diện (JCPOA) (hay còn gọi thỏa thuận hạt nhân Iran) được nước này ký với các cường quốc năm 2015.

Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5-2018, gọi thỏa thuận là “thảm họa” và là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước tới nay”, song vẫn hy vọng Iran tuân thủ thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm