Israel cấp tập nã tên lửa giết binh sĩ Syria, Hezbollah

Tối 2-6, hãng tin nhà nước Syria SANA đưa tin có một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs (Syria).

Một nguồn tin quân đội Syria cho biết vụ tấn công tên lửa này do Israel thực hiện. Phòng không Syria đã bắn rơi được hai tên lửa. Tuy nhiên căn cứ T-4 vẫn bị trúng nhiều tên lửa của Israel dẫn tới nhiều tiếng nổ lớn và lửa bắt đầu cháy. Ít nhất một người chết và hai người bị thương trong vụ tấn công, theo nguồn tin này.

“Phòng không của chúng tôi đã đánh chặn được cuộc tấn công của Israel và phá hủy hai trong số các tên lửa tấn công vào căn cứ không quân T-4” – nguồn tin nói.

Một kho đạn và một số tòa nhà, thiết bị bị hư hại sau vụ tấn công, SANA dẫn thông tin từ nguồn tin này.

Máy bay chiến đấu Su-22 ở căn cứ không quân T-4 của Syria ở tỉnh Homs. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay chiến đấu Su-22 ở căn cứ không quân T-4 của Syria ở tỉnh Homs. Ảnh: SPUTNIK

Đây là lần thứ hai liên tục Israel nã tên lửa sang Syria chỉ trong một ngày. Sáng sớm 2-6, quân đội Israel thực hiện một loạt không kích vào Syria, trả đũa việc nước này phải hứng hai quả hỏa tiễn được bắn từ Syria sang khuya 1-6.

Quân đội Israel cho biết hai quả hỏa tiễn được bắn từ Syria sang núi Hermon – khu vực Israel kiểm soát ở Cao nguyên Golan.

Đáp trả, quân đội Israel đã nã tên lửa vào hàng loạt mục tiêu ở Syria, gồm hai đơn vị pháo binh, một số địa điểm quan sát và tình báo ở Cao nguyên Golan, và một đơn vị phòng không SA-2.

Syria hứng không kích từ Israel sáng sớm 2-6. Ảnh: IDF

Hãng tin SANA dẫn một nguồn tin quân đội nước này cho biết phòng không Syria đã bắn chặn “các tên lửa kẻ thù” từ Israel bay sang tây nam Damascus. Quân đội Israel cho biết có kích hoạt hệ thống phòng không của mình nhằm đối phó với tên lửa phòng không của Syria, nhưng không tên lửa nào của Syria bay sansg Israel.

Vụ tấn công của Israel làm ba binh sĩ Syria và bảy tay súng nước ngoài thiệt mạng, tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Theo tổ chức SOHR, các binh sĩ và tay súng thiệt mạng khi tên lửa Israel không kích vào thủ đô Damascus (Syria), nơi binh sĩ Syria, các lực lượng được Iran ủng hộ và các tay súng Hezbollah đang đồn trú. SOHR không xác định quốc tịch các tay súng thiệt mạng, tuy nhiên theo hãng tin Reuters thì bảy tay súng này thuộc nhóm vũ trang Hezbollah và các lực lượng thân Iran.

Syria hứng không kích từ Israel sáng sớm 2-6. Ảnh: IDF

Ông Benjanmin Netanyahu - Thủ tướng Israel cho biết chính ông đã chỉ đạo thực hiện vụ không kích.

“Chúng tôi sẽ không dung thứ chuyện bắn vào lãnh thổ chúng tôi, và sẽ đáp trả mạnh mọi hành động gây hấn với chúng tôi. Điều này phù hợp với chính sách tôi đang lãnh đạo và sẽ tiếp tục lãnh đạo vì an ninh Israel” – ông Netanyahu viết trên Twitter ngày 2-6.

Ông Benjanmin Netanyahu - Thủ tướng Israel (phải) trong một lần gặp các sĩ quan quân đội Israel. Ảnh: REUTERS

Gần đây tình báo Israel cảnh báo Iran và Hezbollah có thể tạo cớ để tăng căng thẳng ở Cao nguyên Golan, như là một phần chiến lược đáp trả việc Israel không kích các lực lượng Iran ở Syria và cả trả đũa việc Mỹ - đồng minh của Israel – trừng phạt Iran.

Vài năm gần đây Israel thực hiện hàng trăm vụ không kích sang Syria, phần lớn nhằm vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah. Israel tuyên bố quyết tâm ngăn chặn kẻ thù số 1 là Iran lập thành trì quân sự ở Syria rồi từ đó tấn công mình.

Phần đất Cao nguyên Golan bên Syria kiểm soát hứng không kích tháng 7-2018. Ảnh: EPA

Trước vụ không kích mới nhất này, ngày 27-5 Syria nói Israel đã tấn công tên lửa sang tỉnh Quneitra ở Cao nguyên Golan, và Syria đã trả đũa bằng cách nhắm bắn tên lửa phòng không vào một trong những máy bay chiến đấu của Israel.

Hồi tháng 1, Israel tấn công một số vị trí của Iran ở Syria. Theo SOHR, 21 người chủ yếu là người Iran bị giết trong vụ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm