Israel cáo buộc Iran có căn cứ vũ khí hạt nhân bí mật

Đài CNN cho hay trong bài phát biểu tại Jerusalem hôm 9-9, tám ngày trước cuộc bầu cử ngày 17-9 của Israel, Thủ tướng Netanyahu đã cho thấy hình ảnh vệ tinh về một căn cứ gần thành phố Abadeh, phía nam Isfahan, nơi Iran tiến hành thí nghiệm phát triển vũ khí hạt nhân.

Dù ông Netanyahu không đưa ra bất kỳ thời gian cụ thể nào trong bài phát biểu nhưng một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng nói với đài CNN rằng căn cứ này có thể đã hoạt động từ năm 2003 hoặc sớm hơn.

Thủ tướng Israel Netanyahu đã cho thấy hình ảnh vệ tinh về một căn cứ gần thành phố Abadeh. Ảnh: WSJ

Thông tin về Abadeh có trong hồ sơ lưu trữ về các hoạt động hạt nhân của Iran do đặc vụ Israel theo dõi vào tháng 1-2018, ông Netanyahu cho biết.

Một khi Iran nhận ra rằng Israel đã phát hiện ra địa điểm này tại Abadeh, "Tehran sẽ phá hủy bằng chứng, hoặc ít nhất là cố gắng phá hủy chúng" - ông Netanyahu nói thêm.

Thủ tướng Israel đã cho thấy hai hình ảnh vệ tinh về hoạt động được cho là của Iran để xóa bằng chứng diễn ra vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7-2019.

Ông Netanyahu nói rằng đó là bằng chứng cho thấy Iran nói dối về chương trình hạt nhân của họ và ông đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới theo dõi Mỹ trong việc đưa ra một đường lối cứng rắn, bao gồm các lệnh trừng phạt.

"Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế thức tỉnh và nhận ra rằng Iran đang nói dối một cách có hệ thống, tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia các lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump để gây thêm áp lực đối với Iran. Cách duy nhất để ngăn chặn sự xâm lược của Iran trong khu vực là gây áp lực, áp lực và nhiều áp lực hơn nữa", ông Netanyahu cho hay.

Trước những diễn biến đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói rằng thông tin được tiết lộ bởi ông Netanyahu không làm thay đổi đánh giá của họ vào năm 2015. Không có bằng chứng nào cho thấy Iran đã thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân sau năm 2009.

Chỉ vài ngày sau khi ông Netanyahu phát biểu vào tháng 5-2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt, đồng thời gọi đó là "thỏa thuận một chiều khủng khiếp, không bao giờ nên được thực hiện".

Cơ quan IAEA cũng kêu gọi Iran hôm 9-9 "trả lời kịp thời các câu hỏi liên quan đến các tuyên bố bảo vệ an toàn của Iran" khi mà ông Netanyahu đã chỉ ra dấu vết của uranium được tìm thấy tại Turquzabad, một căn cứ hạt nhân chưa được IAEA phát hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm