Israel cảnh báo Mỹ rằng Iran sắp có được vũ khí hạt nhân

TờThe Times of Israel hôm 25-7 cho biết các quan chức Israel đã gửi lời cảnh báo đến Mỹ rằng Iran đang ở ngưỡng sắp có được vũ khí hạt nhân.

Theo đó, Ngoại trưởng Yair Lapid, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và các quan chức cấp cao khác của Israel đã đưa ra lời "cảnh báo bất thường" đên Washington: "Tình trạng lấp lửng ở thời điểm hiện tại là vô cùng bất lợi khi Iran đang sắp có được vũ khí hạt nhân".

Một nhà ngoại giao cấp cao cho rằng các quan chức Israel muốn liên kết lời cảnh báo đến các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đang diễn ra ở Vienna (Thụy Sĩ) và vẫn chưa đạt được kết quả cụ thể nào.

Tuần trước, Bộ trưởng Gantz cũng đã hối thúc chính phủ Israel chuẩn bị kỹ lưỡng cho kịch bản khi Iran có thể có được vũ khí hạt nhân. Ông yêu cầu chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động quân sự nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào chương trình hạt nhân của Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp cựu Tổng thống Israel Reuven Rivlin tại Nhà Trắng, ngày 28-6. Ảnh: REUTERS

Căng thẳng giữa Iran và Israel tăng cao sau vụ nhà vật lý hạt nhân hàng đầu của Iran - ông Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát vào mùa thu năm 2020. Tehran cho rằng Israel đứng sau vụ việc này, trong khi Tel Aviv từ chối xác nhận hoặc bác bỏ các cáo buộc có liên quan.

Iran cũng nhiều lần chỉ trích hành vi “đạo đức giả” của các nước phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của các nước này, chỉ ra nhiều báo cáo cho thấy Israel đã sở hữu loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này từ lâu.

Theo Trung tâm kiểm soát và không phổ biến vũ khí, Israel có thể sở hữu ít nhất 90 đầu đạn hạt nhân và đã sản xuất đủ nguyên vật liệu cho 100-200 quả tên lửa hạt nhân. Một số chuyên gia dự đoán rằng Tel Aviv có thể đã tiến hành thành công một vụ thử hạt nhân vào năm 1979.

Lời cảnh báo của chính quyền Israel được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Thủ tướng Israel Naftali Bennett sẽ có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 8, theo Sputnik.

Trước đó, vào cuối tháng 6, ông Biden đã tiếp cựu Tổng thống Israel Reuven Rivlin và tuyên bố rằng dưới sự giám sát của mình "Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân".

Cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trình bày tài liệu về quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Iran trong cuộc họp báo ở Tel Aviv, ngày 30-4-2018. Ảnh: AP

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2018, khôi phục các lệnh trừng phạt trước đó tạm hoãn, đồng thời áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt khắc nghiệt lên Iran. Đáp trả lại, chính quyền Tehran bắt đầu từ bỏ dần các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân.

Tuy nhiên, ngay sau khi Tổng thống Biden nhậm chức vào ngày 21-1, chính quyền mới của Mỹ thông báo họ sẵn sàng đàm phán và khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), những nước tham gia thoả thuận đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán cũng như các cuộc họp không chính thức dưới các hình thức khác nhau tại Vienna kể từ tháng 4.

Chánh văn phòng Tổng thống Iran cho biết Tehran và các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân đã nhất trí trong cuộc đàm phán tại Vienna rằng hơn 1.000 lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Iran dưới thời chính quyền ông Trump cần được dỡ bỏ. 

Áp lực kinh tế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây không ít khó khăn cho cuộc sống của người dân ở Iran, đặc biệt trong quãng thời gian đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành trên toàn thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm