IS xác nhận al-Baghdadi đã chết, công bố thủ lĩnh mới

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 31-10 xác nhận cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, đồng thời công bố Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi là thủ lĩnh mới của đội quân cờ đen.

Theo kênh Al Jazeera, người phát ngôn viên mới của IS Abu Hamza al-Qurayshi đưa ra thông báo trên hôm 31-10 trong một đoạn băng ghi âm thông qua kênh truyền thông al-Furqan của nhóm.

IS xác nhận Abu Bakr al-Baghdad, thủ lĩnh của nhóm đã chết. Ảnh: AP

 “Chúng tôi rất thương tiếc chỉ huy của đức tin”, Abu Hamza al-Qurayshi nói trong đoạn ghi âm dài bảy phút, thêm rằng cơ quan lập pháp và tư vấn của IS đã triệu tập sau cái chết của al-Baghdadi và nhất trí về người thay thế.

"Hội đồng của Nhà nước Hồi giáo được triệu tập ngay lập tức sau khi xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi tử vì đạo. Các trưởng lão đã đồng ý việc bổ nhiệm thay thế", người phát ngôn nói.

Theo đó, Abi Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi sẽ là lãnh đạo mới của IS.

IS cũng xác nhận Abu Hassan al-Muhajir, phát ngôn viên trước của nhóm cũng đã chết trong một cuộc bố ráp khác sau cái chết của Al-Baghdadi.

Al-Muhajir bị tiêu diệt trong một chiến dịch chung giữa Mỹ với lực lượng tay súng người Kurd ở TP Jarablus, miền bắc Syria vài giờ sau khi al-Baghdadi bị giết chết.

Người phát ngôn của IS cảnh báo nước Mỹ rằng những người ủng hộ sẽ trả thù cho cái chết của al-Baghdadi.

"Nước Mỹ đừng vui mừng. Thủ lĩnh mới được chọn sẽ khiến bạn quên đi nỗi kinh hoàng mà bạn đã thấy và làm cho những thành tựu thời al-Baghdadi trở nên ngọt ngào", theo đoạn ghi âm.

Cái chết của al-Baghdadi lần đầu được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hôm 27-10 sau một cuộc bố ráp trong đêm của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Barisha, một ngôi làng thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Ông Trump cho biết thủ lĩnh IS đã tự kích nổ một áo vest chứa thuốc nổ cùng với ba đứa con sau khi bị lực lượng Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm bên dưới một khuôn viên.

Cơ quan tình báo Mỹ đã xác nhận danh tính của al-Baghdadi bằng cách so sánh thi thể của ông ta với một mẫu hồ sơ cũ từ thời gian người này bị giam ở trại Bucca ở Iraq năm 2004, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM) Kenneth McKenzie nói trong một cuộc họp báo. Mỹ đã chôn thi thể của al-Baghdadi ngoài biển trong vòng 24 giờ sau cái chết của ông ta, ông Mckenzie cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm