Iraq tăng hợp tác phòng không với Iran sau vụ bắn máy bay Mỹ

Theo đài PressTV (Iraq) dẫn nguồn từ Văn phòng Quan hệ công chúng của Lục quân Iran, quyết định này được đưa ra trong cuộc gặp giữa Phó Tư lệnh Lục quân Iraq Tariq Abbas Ibrahim Abdulhussein và Tư lệnh lực lượng phòng không thuộc Lục quân Iran, Chuẩn tướng Alireza Sabahi-Fard hôm 23-6.

Ông Abdulhussein cho biết ông đánh giá cao khả năng vượt trội của Iran trong việc thiết kế, sản xuất hệ thống phòng thủ và nói rằng Baghdad đề nghị thiết lập quan hệ hợp tác sau nhiều lần đánh giá năng lực quân sự của Iran.

Đại diện hai nước Iran và Iraq trong cuộc họp bàn về hợp tác trong lĩnh vực phòng không hồi tháng 4-2019. Ảnh: SYDASI

Lời kêu gọi hợp tác này, ông giải thích, sẽ bao gồm các lĩnh vực như sản xuất, huấn luyện, hỗ trợ hậu cần trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả các chiến dịch tác chiến điện tử, hoạt động giám sát bằng radar và phần mềm.

"Việc có chung một tôn giáo và đối mặt với kẻ thù chung đã gắn kết hai đất nước", Press TV dẫn lời Phó Tư lệnh Abdulhussein cho biết.

Đáp lại, ông Sabahi-Fard cho biết Tehran hoàn toàn sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu về phòng thủ của Iraq trong tất cả các lĩnh vực có liên quan tới chế tạo và hỗ trợ các các hệ thống phòng không. Đồng thời khẳng định nước này đã có khả năng chế tạo nhiều linh kiện của thiết bị phòng không, trong đó các các hệ thống radar, tên lửa, pháo, thiết bị tác chiến điện tử và thu thập thông tin tình báo cùng các thiết bị bay không người lái.

Tương tự, ông cũng cho rằng cả hai quốc gia đều là một phần của cộng đồng Hồi giáo và vì thế không thể chia rẽ lẫn nhau chỉ vì những lý do chính trị hay địa lý.

Trước đó vào tháng 4-2019, giới chức quân sự Iran thông báo hai nước đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực phòng không nhằm chống lại các mối đe doạ mà không phận của hai bên đang gặp phải. 

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri đã tiết lộ thông tin này sau cuộc họp tại Tehran với người đồng cấp Iraq, Trung tướng Othman al-Ghanimi.

Cuộc họp đã đề cập việc triển khai phòng thủ chung trên bầu trời của cả Iran và Iraq "bởi vì chúng tôi có thể nhận thấy được các mối đe dọa đến từ hướng biên giới phía Tây của chúng tôi", Baqeri cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm