Iraq phản đối Israel tham gia bảo vệ an ninh vùng Vịnh

Kênh truyền hình Al-jazeera nói rằng Iraq không chấp thuận Israel tham gia vào lực lượng liên minh hàng hải để bảo vệ an ninh vận chuyển hàng hóa qua eo biển Hormuz.

“Iraq không chấp nhận mọi sự tham gia của các lực lượng nhà nước Do Thái Israel trong bất kỳ lực lượng quân sự nào trong việc đảm bảo an toàn của các tàu thuyền di chuyển trong Vịnh Ả Rập" - Ngoại trưởng Mohammed Ali al-Hakim nói với truyền thông ngày 12-8.

"Các quốc gia vùng Vịnh có thể cùng nhau đảm bảo việc này”.

Ngoại trưởng Iraq Mohammed Ali al-Hakim nhấn mạnh các quốc gia vùng Vịnh sẽ đảm bảo an ninh tại khu vực này. Ảnh: REUTERS

Ông Ali al-Hakim còn nói thêm rằng: "Iraq sẽ thực hiện các biện pháp để giảm căng thẳng trong khu vực thông qua các cuộc đàm phán ôn hòa”.

Ông còn nhấn mạnh sự hiện diện của các lực lượng phương Tây sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, theo Al-jazeera.

Phía Washington và các đồng minh Ả Rập trong vùng Vịnh luôn cáo buộc Iran thực hiện các cuộc tấn công tàu chở dầu, trong khi đó Tehran phủ nhận các cáo buộc trên. Vì thế, Mỹ luôn tìm cách tập hợp một liên minh hàng hải quốc tế để đảm bảo tự do hàng hải ở vùng Vịnh. 

Phía Israel không đưa ra thông báo chính thức nào về hoạt động tham gia bảo vệ an ninh trong khu vực, mặc dù truyền thông nước này có nhắc đến vai trò của Tel Aviv trong hợp tác này.

Hiện một số đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp đã tuyên bố sẽ tham gia vào liên minh hàng hải quân sự do Mỹ đứng đầu nhưng các nước châu Âu khác cho đến nay vẫn chưa lên tiếng vì sợ rằng có thể gây tổn hại cho những nỗ lực để đạt được một thỏa thuận với Iran.

Một số nước đã từ chối tham gia liên minh hàng hải quân sự do Mỹ đứng đầu để tuần tra vùng Vịnh. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 8-8, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cảnh báo việc thành lập lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở vùng Vịnh sẽ "làm tăng sự bất an" và bất kỳ sự can dự nào của Israel đều có thể gây ra "hậu quả tai hại" cho khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm