Iraq: Cháy bệnh viện điều trị COVID-19, 82 người thiệt mạng

Hãng tin AP dẫn nguồn Bộ Nội vụ Iraq cho biết một đám cháy bất ngờ bùng lên tại bệnh viện Ibn al-Khatib chuyên điều trị các ca nhiễm COVID-19 nặng ở thủ đô Baghdad ngày 25-4 đã khiến ít nhất 82 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. 

Theo báo cáo ban đầu, hỏa hoạn tại bệnh viện Ibh Khatib xuất phát từ một bình oxy phát nổ. Lực lượng cứu hộ khi nhận được tin báo đã khẩn trương triển khai và sơ tán thành công khoảng 200 người đang có mặt tại bệnh viện khi đám cháy xảy ra. Các bệnh nhân đang điều trị được di chuyển sang các bệnh viện khác gần đó.  

Hiện trường vụ cháy bệnh viện Ibn al-Khatib ở thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 25-4. Ảnh: AP

Vài giờ sau, Thủ tướng Iraq - ông Mustafa al-Kadhimi lập tức tuyên bố sa thải một số lãnh đạo bệnh viện và quan chức y tế địa phương, gồm: Tổng giám đốc cơ quan y tế Baghdad tại khu vực al-Rusafa - nơi đặt Bệnh viện Ibn al-Khatib, giám đốc Bệnh viện Ibh Khatib và giám đốc phụ trách kỹ thuật và bảo trì của bệnh viện.

“Sơ suất trong những việc như thế này không phải là lỗi lầm mà là tội ác, tất cả các bên để xảy ra sơ suất phải chịu trách nhiệm” - ông Al-Khadhimi nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu giới chức thủ đô Baghdad phải có kết quả điều tra vụ hỏa hoạn trong vòng 24 giờ. 

Đại phái viên của Liên Hợp Quốc tại Iraq -  bà Jeanine Hennis-Plasschaert cùng ngày đã ra tuyên bố bày tỏ “bàng hoàng và đau buồn” sau khi nhận tin báo về vụ hỏa hoạn, kêu gọi chính phủ Iraq có các biện pháp bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế đang hoạt động. 

Theo AP, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh của Iraq lâu nay đã xuống cấp nghiêm trọng sau hàng chục năm hứng chịu các biện pháp cấm vận, chiến tranh và không được cải thiện hợp lý. Các tiêu chuẩn an toàn về phòng, chống cháy nổ vì thế cũng bị lơ là, không được tuân thủ nghiêm ngặt. 

Hơn nữa, hệ thống y tế của Iraq thời gian gần đây cũng liên tục bị đặt trong tình trạng quá tải trước làn sóng dịch COVID-19 mới. Theo trang thống kê Worldometers tính đến sáng ngày 26-4 (giờ Việt Nam), Iraq trong 24 giờ qua ghi nhận thêm hơn 6.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân ở đây vượt mốc một triệu. Tổng số người tử vong vì đại dịch cũng tăng 40, lên hơn 15.200. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm