Iraq cảnh báo lực lượng an ninh tránh xa các căn cứ quân sự Mỹ

Nhóm dân quân Iraq Kataib Hezbollah đã cảnh báo lực lượng an ninh Iraq tránh xa các căn cứ của Mỹ ở nước này, bắt đầu từ ngày 5-1, hãng tin Sputnik cho biết.

"Các lực lượng an ninh phải tránh xa các căn cứ quân sự của Mỹ một khoảng cách vừa đủ, từ 1.000 m trở đi, bắt đầu từ tối 5-1" - nhóm dân quân nói.

Kataib Hezbollah là một trong các nhóm dân quân Shiite được Iran huấn luyện, cấp tiền và trang bị để chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Nhóm này từng chiến đấu dưới sự bảo trợ của lực lượng PMU để đối phó Nhà nước Hồi giáo (IS) và được chính phủ Iraq chấp thuận.

Trước đó hôm 4-1, căn cứ không quân Balad ở phía bắc Baghdad đã bị hai tên lửa Katyusha bắn trúng. 

Ngoài ra, một tên lửa khác cũng đã được phóng xuống Quảng trường Lễ kỷ niệm của Vùng Xanh gần Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Lực lượng an ninh Iraq được cảnh báo tránh xa các căn cứ quân sự Mỹ tại nước này. Ảnh: Sputnik

Căng thẳng đã leo thang sau vụ hạ sát tướng quân sự hàng đầu của Iran Qasem Soleimani trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3-1. 

Thiếu tướng Soleimani thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad, Al-Jazeera đưa tin ngày 3-1. Ông là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, đồng thời chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran. 

Ngoài tướng Soleimani, 11 người khác đã thiệt mạng trong cuộc đình công, bao gồm cả ông Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi thân Iraq.

Tình hình ở Iraq đã trở nên căng thẳng từ ngày 31-12 khi những người biểu tình đã cố gắng xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm