Iran: Vụ tấn công tên lửa là 'cú tát' vào mặt Mỹ

Theo hãng tin Sputnik, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei gọi cuộc tấn công tên lửa trong đêm nhằm vào các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq là “cú tát” vào mặt Mỹ.

Ông Khamenei cũng đã bình luận về phản ứng kịp thời của Iran đối với việc Mỹ giết chết tướng Qasem Soleimani - lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran (IRGC) hôm 3-1.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei. Ảnh: AP

Lãnh tụ Ali Khamenei lên án sự hiện diện của Mỹ trong khu vực nhìn chung là bất hợp pháp, cho rằng lực lượng Mỹ bất luận thế nào cũng nên rút khỏi Trung Đông.

“Một cú tát đã được thực hiện đêm qua nhưng điều quan trọng là sự hiện diện rối loạn của Mỹ trong khu vực nên chấm dứt” - ông Khamenei nói ngày 8-1.

Lãnh tụ Khamenei đặc biệt nhắc tới việc nối lại đàm phán hạt nhân với “kẻ thù” của họ là Mỹ, cho rằng điều này không cách nào thực hiện được bởi sẽ “mở đường cho sự thống trị của Mỹ”.

Ông Khamenei nhấn mạnh rằng trong số những “kẻ thù” rõ ràng của Iran có Mỹ, Israel và “hệ thống ngạo mạn” - ý nhắc tới phương Tây nói chung.

Trong một tuyên bố riêng, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay Mỹ có thể đã “chặt đứt cánh tay” của người chỉ huy lực lượng Quds đã bị ám sát Qasem Soleimani nhưng Iran sẽ đáp trả bằng cách chặt đứt “chân” của Mỹ trong khu vực.

Quân đội Iran tuyên bố Mỹ phải rút quân khỏi Trung Đông. Quân đội Iran tiếp tục khẳng định không có tên lửa nào của Iran nhắm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq sáng 8-1 bị đánh chặn. Trong khi đó, cuộc tấn công tên lửa đã giết chết 80 người.

Một báo cáo truyền hình tương tự cho biết số lượng tên lửa Iran phóng sang Iraq là 15, cho hay chúng đã “làm hỏng nặng” các trực thăng của Mỹ cùng các trang thiết bị quân sự khác. Theo truyền hình nhà nước Iran, Iran có hơn 100 mục tiêu khác “trong tầm ngắm” trong trường hợp Mỹ tiến hành các biện pháp trả đũa.

 “Chúng tôi cám ơn chiến dịch thành công của Quân đoàn Vệ binh… Chúng tôi chưa bao giờ muốn chiến tranh nhưng bất kỳ sự gây hấn nào đều sẽ nhận lấy sự đáp trả tan nát” - ông Ali Rabiei viết trên Twitter.

Hiện chưa có dữ liệu chính thức về thiệt hại của Mỹ trong cuộc tấn công. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ ra thông báo vào sáng 8-1 (giờ Mỹ).

Về phía mình, quân đội Iraq cho hay không có thương vong nào của lực lượng nước này được ghi nhận sau khi 22 quả tên lửa phóng vào căn cứ không quân Al-Asad thuộc tỉnh Anbar, tây Iraq  - nơi lực lượng Mỹ đóng quân và một căn cứ ở Erbil.

 “Không ngoài mong đợi”

Theo GS Foad Izadi, chuyên gia về truyền thông chính trị tại ĐH Tehran, Iran đã đáp trả tương xứng đối với “cuộc tấn công bất hợp pháp của Mỹ” vì Cộng hòa Hồi giáo này đã hành động tự vệ, theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Lực lượng trên bộ của IRGC trong một cuộc tập trận. Ảnh: REUTERS

“Ông Trump cần nhận lấy một bài học, ông ấy vượt ngoài tầm kiểm soát và Iran phải dạy cho ông ấy một bài học” - ông Izadi nói. Chuyên gia này nhấn mạnh Iran bản thân không muốn tìm đối đầu quân sự với Mỹ nhưng sẽ tự bảo vệ mình theo những gì các nhà lãnh đạo Iran đã cam kết.

 “Việc đáp trả sẽ tương xứng với những gì Mỹ đã làm. Nếu Mỹ tấn công Iran lần nữa, Iran sẽ đáp trả lần nữa” - GS Izadi nhận xét.

Theo ông Izadi, ông đã ngạc nhiên khi nhìn thấy dòng người “xuống đường ăn mừng” sau khi Iran trả đũa vụ tấn công máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào ông Soleimani.

Ông Izadi cho hay như vậy đủ thấy công chúng thừa biết “tội phạm” phải bị lên án và chịu trách nhiệm.

 “Rất nhiều người muốn nhìn thấy điều này và đây là những gì họ đã nhận được” - ông Izadi nói.

“Nếu không có bất kỳ hình phạt nào cho các hành động bất hợp pháp và hành vi phạm tội thì tên tội phạm sẽ lặp lại kiểu hành vi đó lần nữa” - ông Izadi chỉ ra.

Chuyên gia này nhấn mạnh phản ứng quốc tế tên tích cực vì cách đáp trả của Iran là rất tương xứng đối với việc Mỹ giết chết bất hợp pháp một vị tướng của Iran.

“Phản ứng của Iran không ngoài mong đợi của nhiều người. Đây là những gì mà nhiều người mong đợi, là những gì nhiều người đã nói với Tổng thống Trump rằng nếu ông ấy tấn công Iran, ông ấy sẽ nhận đáp trả từ Iran” - GS Izadi kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm