Iran tuyên tử hình người 'chỉ điểm' tướng Soleimani

Ngày 9-6, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ cơ quan tư pháp Iran rằng một công dân nước này đã bị tuyên án tử hình vì đã cung cấp cho Mỹ về vị trí, hướng di chuyển của Tướng Qassem Soleimani - người bị Mỹ ám sát hồi tháng 1.

“Mahmoud Mousavi-Majd, một trong những gián điệp của CIA và Mossad (Cơ quan tình báo Israel), đã bị kết án tử hình. Y đã đưa thông tin về vị trí của Tướng Soleimani - Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho kẻ thù của chúng ta” – ông Gholamhossein Esmaili, phát ngôn viên của Bộ tư pháp Iran nói trong cuộc họp báo ngày 9-6.

Phát ngôn viên của Bộ tư pháp Iran - ông Gholamhossein Esmaili. Ảnh: TEHRAN TIMES

Không rõ liệu vụ án của Mousavi-Majd có liên quan đến vụ Iran bắt giữ nhiều gián điệp khác hồi năm ngoái hay không. Năm 2019, Iran đã bắt giữ đến 17 gián điệp được cho là làm việc cho CIA và đã có một số người bị kết án tử hình.

Ngày 3-1, Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiêu diệt tướng Soleimani tại Iraq. Mỹ nói rằng tướng Soleimani là người chủ mưu trong các vụ tấn công do phiến quân Iraq được Iran hậu thuẫn thực hiện nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ.

Người dân Iran giơ cao hình ảnh tướng Soleimani trong một cuộc tuần hành hồi tháng 2 Ảnh: REUTERS

Cái chết của tướng Soleimani đã khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao nguy hiểm. Sau vụ việc, Tehran đã đáp trả bằng một cuộc tấn công vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Vài giờ sau, quân đội Iran thông báo đã bắn nhầm một máy bay thương mại của Ukraine khiến 176 người thiệt mạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm