Iran trừng phạt cựu quan chức Mỹ vì hành vi khủng bố kinh tế

Iran ngày 2-8 đã tuyên bố trừng phạt ông Richard Goldberg - trợ lý cũ của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, đồng thời là thành viên cấp cao của Quỹ bảo vệ các nền dân chủ (FDD) - vì hành vi "khủng bố kinh tế".

Hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mohammed Javad Zarif nhấn mạnh ông Goldberg bị trừng phạt do “tích cực dính líu vào chủ nghĩa khủng bố kinh tế chống lại các lợi ích của chính phủ và nhân dân Iran”.

Theo IRNA, ông Goldberg đã tham gia thúc đẩy áp đặt các lệnh trừng phạt chống Iran, góp phần chấm dứt sự tham gia của Mỹ với thỏa thuận hạt nhân với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif tuyên bố trừng phạt ông Richard Goldberg (thành viên cấp cao FDD) vì hành vi khủng bố kinh tế. Ảnh: AP

Được ký kết vào năm 2015, thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran cam kết phát triển hòa bình năng lượng hạt nhân giữa các nước tham gia.

Chính quyền Washington gần đây tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng các lệnh trừng phạt liên quan đến "các chương trình tên lửa đạn đạo và quân sự" của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31-7 cảnh báo hệ thống vũ khí của Iran đại diện cho một "mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền hòa bình và an ninh quốc tế", hãng tin Reuters cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo làm chứng trong phiên điều trần ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 30-7-2020. Ảnh: REUTERS

Iran cũng nhiều lần phủ nhận sự tồn tại của chương trình vũ khí hạt nhân ở nước này, một cáo buộc mà Liên minh châu Âu (EU), Liên Hợp Quốc và các quan chức Mỹ đều nhiều lần đưa ra các bằng chứng xác thực.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa 6 cường quốc với Iran, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm