Iran: Tổng thống cáo buộc Quốc hội phá hoại nỗ lực để Mỹ bỏ trừng phạt

Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Hassan Rouhani hôm 25-7 cáo buộc Quốc hội nước này đang phá hoại nỗ lực của chính phủ nhằm để Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

"Nếu muốn thực hiện các bước hướng tới mục tiêu để Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt, quyết định ấy phải được toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện. Chính phủ Iran không thể làm điều đó một cách đơn phương và các quyết định của Quốc hội đang can thiệp vào quá trình này" - ông Rouhani nói.

Trước đó, vào đầu tháng 7, các nhà lập pháp Iran đã đưa ra một dự luật nhằm hạn chế các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ và bắt buộc phải nhận được sự cho phép của Quốc hội trước tiên, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Hassan Rouhani. Ảnh: SPUTNIK

Mối quan hệ Mỹ-Iran đã bị cắt đứt hơn 40 năm trước. Kể từ đó, chính quyền Washington đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Tình hình tiếp tục trở nên xấu đi khi Iran bắt đầu phát triển chương trình hạt nhân, trong khi Mỹ đưa ra thêm nhiều các biện pháp trừng phạt tài chính, năng lượng và vũ khí mới đối với nước này.

Để xoa dịu xung đột, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh, Mỹ và Iran đã cùng nhau ký thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), vào năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, đổi lấy việc Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, vào năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này, khôi phục các lệnh trừng phạt trước đó tạm hoãn, đồng thời áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt khắc nghiệt lên Iran. Đáp trả lại, chính quyền Tehran bắt đầu từ bỏ dần các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân.

Ngay sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào ngày 21-1, chính quyền mới của Mỹ thông báo họ sẵn sàng đàm phán và khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, những nước tham gia thoả thuận đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán cũng như các cuộc họp không chính thức dưới các hình thức khác nhau tại Vienna kể từ tháng 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm