Iran tính kiện ông Trump ra tòa quốc tế

Chính phủ Iran sẽ tìm cách truy tố Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vụ hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi cho biết.

Ông Soleimani là chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh ám sát vị tướng cấp cao của Iran. Ảnh: GETTY

“Tổng thống Mỹ nên là bị đơn đầu tiên. Ông ấy nên bị truy tố và đưa ra tòa trước thế giới” - hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Raisi nói ngày 13-1 trong cuộc gặp các quan chức tư pháp Iran.  

“Theo quan điểm của chúng tôi, do Tướng Soleimani là một biểu tượng chống chủ nghĩa khủng bố và ủng hộ những người bị áp bức nên việc ám sát ông là vi phạm mọi luật lệ” - ông Raisi nói thêm.

Vị quan chức tư pháp cấp cao này kêu gọi các học giả pháp lý lên tiếng bày tỏ sự phản đối.

Ủy ban Nhân quyền Iran và Bộ Ngoại giao Iran dự kiến đệ đơn khiếu nại chính thức lên các tổ chức quốc tế về việc truy tố ông Trump vào một ngày sau đó, theo ông Raisi.

Ông Raisi cũng nói rõ rằng Iran sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại ông Trump cho dù điều này xảy ra trong nhiệm kỳ hay sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Ông Soleimani, 62 tuổi, bị hạ sát ở Baghdad (Iraq) sáng 3-1 khi đoàn xe chở ông và một lãnh đạo cấp cao của lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite của Iraq đang di chuyển thì bị trúng tên lửa phóng từ máy bay không người lái của Mỹ. Cái chết của ông Soleimani đưa quan hệ Mỹ-Iran xuống một mức thấp mới.

Tuần trước, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tiết lộ rằng ông Soleimani đến Iraq vì một nhiệm vụ hòa bình do Baghdad làm trung gian nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia.

Trong hơn hai thập niên ông giữ chức chỉ huy lực lượng Quds, Tướng Soleimani đã điều phối nhiều chiến dịch chống khủng bố của Iran trên khắp Trung Đông, tấn công trùm khủng bố Osama bin Laden và tổ chức Al-Qaeda ở Afghanistan năm 2001.

Ngoài ra, ông Soleimani còn hợp tác với chính phủ Syria và Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ năm 2014-2017.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm