Iran tiếp tục tăng làm giàu uranium, Mỹ cảnh cáo ‘sai lầm lớn’

Ngày 6-11, Giám đốc tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi thông báo nước này sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở mức 5% tại cơ sở hạt nhân Fordow từ ngày 6-11, Sputnik đưa tin.

Theo lời ông Salehi, quá trình bơm khí gas vào các máy ly tâm và làm giàu uranium sẽ được các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) giám sát.

Iran: Sẽ làm giàu uranium lên tới 20% “nếu cần thiết”

Ông Salehi cảnh báo Iran có khả năng sẽ tăng mức làm giàu uranium lên tới 20% tại cơ sở Fordow “nếu cần thiết”. Theo lời ông Salehi, Iran hiện tại đã có đủ lượng uranium làm giàu 20% dự trữ.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ đạo cơ sở Fordow bắt đầu làm giàu uranium 5% từ ngày 6-11, như bước tiếp theo trong chính sách giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

Ảnh vệ tinh cơ sở hạt nhân Fordow của Iran. Ảnh: WIKIPEDIA

Ảnh vệ tinh cơ sở hạt nhân Fordow của Iran. Ảnh: WIKIPEDIA

Một số nhà ngoại giao nói với hãng tin AP rằng gần đây các quan chức Iran có nói với IAEA rằng khoảng một nửa trong khoảng 1.000 máy ly tâm được lắp đặt tại cơ sở Fordow dưới mặt đất đã sẵn sàng cho việc làm giàu uranium 20%, trong khi số còn lại sẽ sản xuất uranium làm giàu khoảng 3,5%.

Uranium làm giàu giữa mức 3% và 5% thường được sử dụng rộng rãi trong các lò phản ứng hạt nhân trên thế giới. Uranium làm giàu từ 20% trở lên được xem là uranium làm giàu cao và có khả năng được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Một cơ sở làm giàu uranium của Iran ở bên ngoài TP Isfahan cách thủ đô Tehran 410km về phía nam. Ảnh: SPUTNIK

Một cơ sở làm giàu uranium của Iran ở bên ngoài TP Isfahan cách thủ đô Tehran 410 km về phía nam. Ảnh: SPUTNIK

Theo điều kiện trong thỏa thuận hạt nhân, Iran không được làm giàu uranium vượt quá 3,76%. Tuy nhiên, Iran đã bắt đầu từ bỏ dần dần cam kết này sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt lên các lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng Iran. Hồi tháng 5, Iran đã thông báo sẽ dần dần thu lại các cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân.

Mỹ: Iran “sai lầm lớn”

Về động thái mới của Iran, cuối ngày 6-11, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chuyện Iran mở rộng làm giàu uranium là “một bước đi sai lầm lớn”.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ IAEA trong thực hiện vai trò thẩm tra độc lập ở Iran và chờ đợi IAEA báo cáo về mọi diễn biến”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trước tuyên bố này, trước đó cùng ngày Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có một tuyên bố riêng rẽ cho rằng việc Iran mở rộng các hoạt động làm giàu uranium là một nỗ lực dọa dẫm cộng đồng quốc tế.

Nhà máy hạt nhân nước nặng gần TP Arak, tỉnh Markazi (Iran). Ảnh: AP

Nhà máy hạt nhân nước nặng gần TP Arak, tỉnh Markazi (Iran). Ảnh: AP

“Iran ban đầu xây dựng cơ sở Fordow như một cơ sở chắc chắn, dưới mặt đất và thực hiện hoạt động làm giàu uranium bí mật… Khôi phục làm giàu uranium tại địa điểm bí mật này là nỗ lực dọa dẫm mới nhất của Iran với cộng đồng quốc tế”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Iran thường xuyên nói rằng mình phát triển chương trình hạt nhân chỉ vì mục đích hòa bình, viện dẫn đến lý do tôn giáo không cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhưng nhiều nước, trong đó có Israel (kẻ thù số 1 của Iran tại Trung Đông và là đồng minh của Mỹ), vẫn cho rằng Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm