Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine

Iran ngày 11-1 thừa nhân quân đội nước này đã bắn nhầm chiếc Boeing 737-800 của Ukraine chở 176 người và khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng hôm 8-1, theo Reuters.

Hiện trường vụ rơi máy bay Ukraine sáng 8-1. Ảnh: GETTY

Truyền hình nhà nước Iran ngày 11-1 cho hay máy bay chở khách Ukraine rơi xuống khu vực quân sự nhạy cảm và đã bị bắn rơi do “lỗi con người”.

Các bên liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm, tuyên bố trên truyền hình nhà nước Iran cho biết.

Ngoại trưởng Iran Iran Javad Zarif viết trên Twitter: “Một ngày thật buồn. Những kết luận sơ bộ về cuộc điều tra nội bộ của quân đội Iran rằng lỗi con người vào thời điểm khủng hoảng gây ra bởi chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ đã dẫn đến thảm kịch. Chúng tôi vô cùng hối tiếc, xin lỗi và chia buồn với người dân của chúng tôi, với những gia đình các nạn nhân và những quốc gia khác bị ảnh hưởng”.

Máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của Ukraine và rơi vào sáng 8-1 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Khomeini của Iran, khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Vụ tai nạn diễn ra vài giờ sau khi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nã tên lửa vào hai căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú tại Iraq để đáp trả vụ Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran ở Baghdad (Iraq).

Các quan chức tình báo Mỹ và phía Canada tin rằng rất có khả năng máy bay bị tên lửa đất đối không của Iran bắn rơi. Iran ban đầu phủ nhận điều này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm