Iran thề trả đũa Mỹ vì cái chết của Thiếu tướng Soleimani

Lãnh tụ Tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei thề sẽ có hành động "trả đũa mạnh mẽ" đối với Mỹ vì cái chết của Thiếu tướng Qassem Soleimani, CNN đưa tin.

Tehran cũng đã tuyên bố để tang ba ngày để tưởng nhớ sự hy sinh của người chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Thiếu tướng Qassem Soleimani, người vừa bị Mỹ tiêu diệt trong trận không kích ở sân bay quốc tế Baghdad rạng sáng 3-1. Ảnh: GETTY IMAGE

Truyền hình nhà nước Iran IRIB phát đi tuyên bố của Lãnh tụ Tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei mô tả Thiếu tướng Soleimani vừa hy sinh là "đại diện của sự phản kháng quốc tế".

Do đó, Đại giáo chủ Khamenei thề sẽ có hành động "trả đũa mạnh mẽ" đối với những đối tượng gây ra cái chết của tướng Soleimani.

Cố vấn của tổng thống Iran - ông Hessameddin Ashena cũng cảnh báo tổng thống Mỹ về những hành động trả đũa từ Tehran.

Ông Ashena cho rằng quyết định của ông Trump đã đưa Mỹ vào "tình huống nguy hiểm nhất trong khu vực". Ông cảnh báo "bất kỳ ai bước qua lằn ranh đỏ đều phải nhận lấy hậu quả".

Truyền thông nhà nước Iran cũng cho biết nước này đã triệu hồi phái bộ Thụy Sĩ tại Tehran để gửi tuyên bố phản đối chính thức đến Washington. Thụy Sĩ là nước đại diện cho lợi ích của Mỹ ở Iran.

Trước đó, rạng sáng 3-1, Mỹ đã tấn công vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq, tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani.

Ông Abu Mahdi al-Muhandis, lãnh đạo của Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) và năm người khác cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ đã thực hiện "một hành động phòng thủ mang tính quyết định" để bảo vệ các sĩ quan và nhân viên ngoại giao trước khả năng bị Iran tấn công.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đăng một trạng trái đầy ẩn ý trên Twitter cá nhân chỉ với lá cờ Mỹ. Đây được coi là thông báo của ông liên quan đến cuộc tấn công rạng sáng 3-1 ở Baghdad.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận đích thân Tổng thống Trump đã chỉ đạo thực hiện hành động quân sự này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm