Iran thả tàu chở dầu Anh sau 65 ngày

Phát ngôn viên Chính phủ Iran Ali Rabiei cho hay tàu Stena Impero đã có thể rời cảng Bandar Abbas do các quy trình pháp lý đã hoàn tất.

Tổng Giám đốc cơ quan Cảng và Hàng hải Hormozga của Iran Allahmorad Afifipour cũng xác nhận việc thả tàu. Ông Afifipour trả lời phỏng vấn tuyên bố con tàu đã rời cảng Bandar Abbas của Iran để tiến ra vùng biển quốc tế.

Tàu chở dầu treo cờ Anh Stena Impero. ẢNH: REUTERS

Ông cũng cho biết thêm, mặc dù đã được thả nhưng những vi phạm quy định hàng hải nói trên vẫn bị lưu lại trong hồ sơ pháp lý của Iran. 

Iran hôm 19-7 vừa qua đã bắt tàu Stena Impero mang cờ Anh cùng 23 thủy thủ với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế do tàu này đã tắt thiết bị thu phát tín hiệu sau khi va chạm với một tàu cá Iran. Trong suốt 65 ngày qua, tàu Stena Impero neo tại cảng Bandar Abbas, miền nam Iran.

Vụ việc này xảy ra ngay sau khi tàu dầu Grace 1 đang chở hàng cho Tehran thì bị thủy quân lục chiến Anh kết hợp với cảnh sát biển Gibraltar bắt giữ ở khu vực biển Địa Trung Hải hôm 4-7 do chuyển hàng đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm