Iran sẽ cắt bớt cam kết trong thỏa thuận hạt nhân ​

Theo thông tin từ hãng tin IRNA, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa lên tiếng rằng Iran sẽ cắt bớt một số cam kết “tình nguyện” trong thỏa thuận hạt nhân ký với nhóm P5+1, nhưng không có ý định rút khỏi thỏa thuận.

“Hành động tương lai của Iran vẫn sẽ hoàn toàn nằm trong thỏa thuận, Iran sẽ không rút khỏi thỏa thuận. Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác không có sức mạnh kháng lại áp lực của Mỹ, vì thế Iran sẽ không tiếp tục thực hiện một số cam kết tình nguyện” – ông Zarif nói.

IRNA đưa tin Bộ Ngoại giao Iran chuẩn bị thông báo đến các nước còn lại có ký thỏa thuận hạt nhân với Iran về việc bỏ một số cam kết trong thỏa thuận, và Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ gửi một bức thư đến các nước này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa lên tiếng rằng Iran sẽ cắt bớt một số cam kết “tình nguyện” trong thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vừa lên tiếng rằng Iran sẽ cắt bớt một số cam kết “tình nguyện” trong thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AP

Trước đó hãng tin Sputnik cho biết Ngoại trưởng Zarif nói Iran sẽ thực hiện các bước đi liên quan đến thỏa thuận hạt nhân nếu các nước còn lại cùng ký thỏa thuận không thể giúp Iran đối phó các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Chừng nào quyền lợi của Iran còn được bảo vệ theo thỏa thuận hạt nhân, và EU tuân thủ các cam kết của mình, Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận. Một khi EU không thể giúp Iran đối phó trừng phạt, việc đơn phương tuân thủ thỏa thuận hạt nhân của Iran có thể mất ý nghĩa. Trong trường hợp này, các điều khoản hạn chế theo thỏa thuận có thể được xem xét lại” – ông Zarif nói.

Ngày 8-5 (giờ địa phương) tại Nga, dự kiến Ngoại trưởng Zarif sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, và thỏa thuận hạt nhân sẽ là một trong những chủ đề chính hai ông sẽ bàn đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm