Iran: Sắp ký hiệp định chiến lược 25 năm với Trung Quốc

Theo thông báo của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 5-7, nước này chuẩn bị ký với Trung Quốc một hiệp định chiến lược 25 năm.

Đáng chú ý, theo Ngoại trưởng Zarif, hiệp định chiến lược này không có gì bí mật và các điều khoản hiệp định sẽ được công bố sau khi việc ký kết hoàn tất, tờ South China Morning Post đưa tin.

“Với niềm tin to lớn, chúng tôi đang đàm phán một hiệp định chiến lược 25 năm với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Iran” - Ngoại trưởng Zarif nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: TASS 

"Iran sẽ thông báo mọi điều khoản “một khi hiệp định đã được ký kết thành công” - Ngoại trưởng Zarif nói thêm.

Theo Ngoại trưởng Zarif, ý định về một thỏa thuận giữa hai quốc gia đã được công khai từ tháng 1-2016, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Tehran.

Nhà lãnh tụ tối cao của Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei - cũng đã công khai lên tiếng ủng hộ mối quan hệ đối tác song phương chiến lược với Trung Quốc, theo SCMP.

Trung Quốc là một thị trường trọng điểm cho ngành xuất khẩu dầu thô của Iran, vốn đang bị kiềm hãm nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thỏa thuận giữa Trung Quốc với Iran đã trở thành chủ đề được bàn tán nhiều trên các phương tiện truyền thông xã hội Iran, kể từ khi cựu Tổng thống Mahmud Ahmadinejad lên án cuộc đàm phán này giữa hai nước hồi tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm