Iran phát hiện mỏ dầu mới, tăng 1/3 trữ lượng dầu hiện có

Trong một bài phát biểu ở thành phố Yazd ngày 10-11, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết một mỏ dầu đã được phát hiện ở tỉnh Khuzestan, miền nam nước này.

Mỏ dầu mới được phát hiện có thể cung cấp tới 53 tỉ thùng dầu, bổ sung vào lượng dự trữ dầu thô đang ở mức 150 tỷ thùng của Iran, ông cho biết. 

Một dự án khai thác dầu khí của Iran ở vịnh Ba Tư. Ảnh: FINANCE TRIBUNE

"Tôi đang gửi đến Nhà Trắng thông tin rằng trong khi các bạn áp đặt cấm vận lên dầu mỏ Iran, các kỹ sư và công nhân ở nước này có thể phát hiện thêm 53 tỉ thùng dầu", hãng thông tấn Fars dẫn lời Tổng thống Rouhani.

Hiện Iran là nước có trữ lượng dầu lớn thứ tư thế giới và có trữ lượng khí thiên nhiên lớn thứ hai thế giới. Trong đó, nhiều mỏ dầu khí nằm ở khu vực ngoài khơi vịnh Ba Tư.

Mỏ dầu mới sẽ là mỏ dầu lớn thứ hai mà Tehran từng phát hiện, sau mỏ dầu Ahvaz với trữ lượng 65 tỉ thùng. Theo hãng thông tấn Tasnim, khu mỏ mới có diện tích khoảng 2.400 km2 với độ sâu khoảng 80 m.

Tuyên bố của Tổng thống Rouhani trở nên đặc biệt quan trọng trong hoàn cảnh nước này đang đối mặt với hàng loạt biện pháp cấm vận từ Mỹ, trong khi thỏa thuận giữa Tehran và nhóm P5+1 ngày càng trở nên mong manh.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức.

Washington cũng cáo buộc Tehran đứng đằng sau một số vụ tấn công ở vùng Vịnh, bao gồm vụ tấn công vào hai cơ sở của công ty Aramco của Saudi Arabia. Iran đã bác bỏ tất cả các cáo buộc trên.

Mới đây, Iran cũng tuyên bố có thể rút khỏi thỏa thuận trên và bắt đầu khởi động lại quá trình làm giàu uranium của mình. Nước này cũng đang cố gắng mở rộng hoạt động thương mại, bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề từ Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm