Iran nói tự giải mã hộp đen máy bay, không gửi sang Ukraine

Iran hôm 19-1 khẳng định lại họ đang cố gắng giải mã hộp đen chiếc máy bay Ukraine bị bắn rơi, đảo ngược quyết định một ngày trước đó rằng sẽ gửi dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong hộp đen ra nước ngoài, theo Reuters.

“Chúng tôi đang cố gắng giải mã các hộp đen ngay tại Iran. Nếu không được, lựa chọn tiếp theo sẽ là Ukraine và Pháp nhưng hiện vẫn chưa có quyết định sẽ gửi hộp đen ra nước ngoài” - ông Hassan Rezaifar, Giám đốc điều tra vụ tai nạn từ Cơ quan Hàng không dân dụng Iran, khẳng định với truyền thông nước này.

Hai chiếc hộp đen của máy bay Ukraine được Iran lưu trữ trong một thùng chứa. Ảnh: REUTERS

Chỉ một ngày trước đó, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin ông Rezaifar và một số quan chức Iran nói rằng các hộp đen không thể được giải mã ở Iran và sẽ được chuyển sang Ukraine, nếu không được nữa sẽ chuyển sang Pháp.

"Với việc nhờ các chuyên gia của Pháp, Canada và Mỹ, chúng tôi sẽ cố gắng kiểm tra dữ liệu ở hai chiếc hộp đen tại Kiev, Ukraine. Nếu việc này không thành công thì hộp đen sẽ được gửi đến Pháp” - ông Rezaifar nói hôm 18-1.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ lý do khiến ông Rezaifar đảo ngược quyết định về “số phận” chiếc hộp đen của máy bay Ukraine bị Iran bắn nhầm.

Ngay sau khi có thông tin trên, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đã nhanh chóng gửi thư đến người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi Tehran sớm gửi hộp đen đến Ukraine hoặc Pháp để phân tích.

Ủy ban An toàn giao thông Canada cho biết hai trong số các nhà điều tra của nước này hôm 19-1 cũng rời Iran, kết thúc cuộc điều tra sáu ngày tại hiện trường máy bay rơi.

"Các nhà điều tra Iran là những người rất hợp tác và tin cậy nhưng vẫn chưa có kế hoạch chắc chắn về cách thức và thời điểm các hộp đen sẽ được giải mã” - tuyên bố từ Canada.

Thi thể các nạn nhân vụ máy bay Ukraine bị bắn nhầm đã được đưa về quê nhà hôm 19-1. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Tại một diễn biến khác, thi thể của 11 nạn nhân người Ukraine đã được hồi hương hôm 19-1 tại một buổi lễ diễn ra ở sân bay Kiev, theo Business Insider.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao của Kiev đã đứng hai bên đường băng khi quan tài của những nạn nhân, có phủ cờ Ukraine được các binh sĩ đưa xuống từ máy bay.

Nến và hoa được người dân Ukraine đặt trước di ảnh các nạn nhân. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Vadym Prystaiko nói rằng gia đình các nạn nhân và toàn bộ đất nước Ukraine sẽ trực tiếp bày tỏ lòng tiếc thương, tôn trọng đến các nạn nhân với các hoạt động tưởng niệm kéo dài đến tối 19-1. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm