Iran nói sẽ liên minh Thổ Nhĩ Kỳ, Nga chống trừng phạt của Mỹ

Năm ngoái, các nước Liên minh châu Âu (EU) giới thiệu một cơ chế có tên Công cụ Hỗ trợ Trao đổi Thương mại (INSTEX) nhằm tránh trừng phạt của Mỹ với Iran và bảo vệ các công ty châu Âu khỏi bị Mỹ trừng phạt thứ phát khi làm ăn với Iran.

Ngày 7-5, hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nước này có thể thông qua một cơ chế tương tự như cơ chế INSTEX với sự tham gia của một số nước khác, trong đó có Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Phiên bản Iran của cơ chế INSTEX của châu Âu có tên SATMA. EU đã được thông báo về nó”, Ngoại trưởng Zarif cho biết.

Iran nói sẽ liên minh Thổ Nhĩ Kỳ, Nga chống trừng phạt của Mỹ. Từ trái qua: Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Ngoại trưởng Zarif cũng nói Iran sẽ thực hiện các bước đi liên quan đến thỏa thuận hạt nhân nếu EU không thể giúp Iran đối phó các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Chừng nào quyền lợi của Iran còn được bảo vệ theo thỏa thuận hạt nhân, và EU tuân thủ các cam kết của mình, Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận. Một khi EU không thể giúp Iran đối phó trừng phạt, việc đơn phương tuân thủ thỏa thuận hạt nhân của Iran có thể mất ý nghĩa. Trong trường hợp này, các điều khoản hạn chế theo thỏa thuận có thể được xem xét lại”, ông Zarif nói.

Thỏa thuận hạt nhân Iran trở thành một chủ đề nóng của thế giới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt với Iran năm ngoái.

Các bên còn lại trong nhóm P5+1 ký thỏa thuận với Iran (Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh) khẳng định vẫn tôn trọng và tuân thủ thỏa thuận, cũng như chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm