Iran nói nã tên lửa căn cứ Mỹ là tự vệ theo Hiến chương LHQ

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định Tehran đã tuân thủ đúng các điều lệ về hành động tự vệ chính đáng của một quốc gia theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc (LHQ) khi tổ chức loạt tấn công nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Ông nói thêm rằng Iran không muốn căng thẳng giữa các bên tăng thêm và cũng không tìm kiếm một cuộc chiến tranh mới, nhưng vẫn sẽ hành động để bảo vệ đất nước trước bất kỳ sự xâm lược nào.

Trước đó, khoảng 35 tên lửa đã được Iran nã xuống các căn cứ quân sự Mỹ ở Ayn al-Asad và Erbil, đài truyền hình Fox News  cho biết.

Sau đó, Iran tiếp tục tổ chức đợt nã tên lửa thứ hai và lần này nhắm tới một căn cứ khác và một số cơ sở của Mỹ ở TP Ebrik thuộc khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran khẳng định cuộc tấn công nhằm mục đích tự vệ chính đáng theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Iran không hề muốn xảy ra bất kỳ một cuộc chiến tranh nào. Ảnh: Twitter

Iran mở chiến dịch mang tên “Thánh Soleimani” này nhằm đáp trả việc Mỹ giết chết tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đồng thời chịu trách nhiệm thực hiện các chiến dịch bí mật ngoài lãnh thổ Iran.

Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ thương vong nào về con người được báo cáo lại, theo các quan chức Washington. 

Các cuộc tấn công vào cuối ngày 7-1 vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq đã làm dấy lên mối lo ngại lớn ở Trung Đông, cũng như trên toàn thế giới.

Các lực lượng quân sự của Mỹ ở Syria và của Israel đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã hủy chuyến đi đến Trung Đông của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm