Iran nói gì về 'chiến thuật bắt nạt' của ông Trump?

Ông Larijani đã đưa ra tuyên bố trên tại một buổi lễ hôm 2-7 đánh dấu kỷ niệm 31 năm một chiếc máy bay chở khách Iran bị tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ bắn rơi trong vùng biển Vịnh Ba Tư.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 31 năm ngày Mỹ bắn hạ một chiếc máy bay chở khách của Iran. Ảnh: Presstv

Ông Larijani đã liệt kê những tính toán sai lầm của Washington khi đối phó với Iran trong những năm qua, bao gồm việc bắn hạ chiếc máy bay chở 290 người của Iran hồi năm 1988 và thiết kế một cuộc đảo chính hồi năm 1953 chống lại chính phủ dân cử của Thủ tướng Iran Mohammad Mosaddegh.

“Vấn đề với người Mỹ đó là họ không quen thuộc với tình hình Trung Đông và Iran, và cho rằng nếu điều một số tàu chiến đến khu vực thì có thể khiến đất  nước chúng ta lo sợ, nhưng người Iran đang thể hiện một sự đoàn kết”, ông nói.

Ông Larijani cũng lên án các chính sách chống Iran của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời nói thêm rằng các chuyên gia dù có quan điểm khác nhau ở Iran giờ đây đã cùng đưa ra kết luận rằng nước Mỹ “nuôi dưỡng hận thù” đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Điều này khiến chúng tôi đoàn kết hơn và giữ vững lập trường của mình”, ông nói thêm.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran đã trở nên căng thẳng hơn trong thời gian gần đây. Vào tháng 5, Washington đã điều một nhóm tàu sân bay tấn công, một đội đặc nhiệm ném bom và một tàu đổ bộ đến Vịnh Ba Tư, với lý do được cho là nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Iran".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm