Iran nói có tới 3 tàu dầu của mình bị tấn công ở biển Đỏ

Iran vừa thông báo lên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) rằng có tổng cộng tới ba tàu dầu của mình bị tấn công trong vòng sáu tháng qua, cùng ở một khu vực: biển Đỏ, bên ngoài bờ biển Saudi Arabia, Wall Street Journal đưa tin ngày 7-11.

Trong thư gửi IMO, Iran nói các vụ tấn công mà khả năng lớn là “được tổ chức từ một hoặc nhiều nước” đã ảnh hưởng đến an ninh hàng hải khu vực theo hướng tiêu cực.

“Một lo ngại lớn trong chuyện này là các cuộc tấn công có tổ chức và có chỉ đạo chỉ trong một thời gian ngắn và ở cùng địa điểm đã khiến biển Đỏ trở thành một tuyến đường không an toàn cho tàu thuyền di chuyển” - Iran viết trong thư gửi IMO.

Iran trước đó thông báo chỉ có một tàu dầu của mình bị tấn công ở biển Đỏ, khu vực bên ngoài bờ biển Saudi Arabia ngày 11-10. Tàu Sabiti bị thủng hai lỗ lớn ở bên thân phải. Hư hại này khiến dầu trên tàu bị đổ ra biển. Công ty Tàu dầu Quốc gia Iran - điều hành tàu Sabiti nói khả năng tàu này bị tấn công bằng tên lửa.

Iran nói mình sẽ điều tra toàn diện và sẽ đợi đến khi có kết quả điều tra mới quy trách nhiệm. Tuy thế Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói sự cố này là hành động có tổ chức của “một hay nhiều nước”. Mỹ không bình luận về khả năng ai là thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công tàu dầu Sabiti của Iran.

Tàu dầu Sabiti của Iran bị hư hại và đang di chuyển trên biển Đỏ ngày 13-10. Ảnh: REUTERS

Tàu dầu Sabiti của Iran bị hư hại và đang di chuyển trên biển Đỏ ngày 13-10. Ảnh: REUTERS

Trong thư gửi IMO mới đây, bên cạnh xác nhận lại vụ tàu dầu Sabiti bị tấn công, Iran đề cập đến hai vụ tấn công hai tàu dầu khác của mình.

Một vụ xảy ra vào tháng 8, với tàu dầu mang tên Helm. Ngày 22-8 truyền thông từng đưa tin tàu Helm gặp vấn đề kỹ thuật trên biển Đỏ nhưng không có thêm chi tiết cụ thể nào và cũng chưa có thông tin tàu này bị tấn công.

Một sự cố nữa liên quan đến tàu dầu mang tên Happiness I, xảy ra hồi tháng 4. Tàu dầu này cũng được đưa tin gặp sự cố kỹ thuật trong khi đang di chuyển trên biển Đỏ, gần cảng Jeddah của Saudi Arabia. Tuy nhiên, theo tin từ truyền thông thì vụ việc xảy ra ngày 2-5. Tàu Happiness I sau đó được đưa về cảng của Saudi Arabia để sửa chữa, và rời đi vào ngày 20-6.

Ngoài thông tin Iran cung cấp cho IMO thì trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 có tới sáu tàu dầu của các nước: Nhật, NaUy, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Saudi Arabia bị tấn công ở vịnh Ba Tư.

Mỹ cáo buộc thủ phạm gây ra các vụ tấn công này là Iran, Iran cực lực bác bỏ. UAE sau quá trình điều tra chuyện tàu dầu mình bị tấn công đã kết luận vụ này là hành động của một nhà nước nhưng không nói rõ nhà nước nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm