Iran nói có thể làm giàu uranium đạt mức dùng làm vũ khí hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngành công nghiệp hạt nhân nước này có khả năng làm giàu uranium ở mức 90%, tương đương loại uranium dùng trong các vũ khí hạt nhân, hãng thông tấn bán chính thức Iran Mehr đưa tin.

Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 14-7, ông Rouhani nói: “(Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran) AEOI có thể làm giàu uranium ở mức 20%-60% và, nếu một ngày nào đó lò phản ứng của chúng ta cần, AEOI có thể sản xuất uranium được làm giàu ở mức 90%”.

Ông Rouhani cũng nhắc tới việc phương Tây muốn Iran đóng cửa cơ sở làm giàu uranium Fordow nhưng cho biết cơ sở này hiện đã có năng lực mạnh hơn bao giờ hết. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: MEHR NEWS

Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) được ký kết năm 2015, Tehran chỉ có thể làm giàu uranium ở mức 3,67%.

Các thông số được ông Rouhani nhắc tới là đáng lo ngại. Uranium làm giàu ở mức từ 20% trở lên đã được cho là vượt yêu cầu cần thiết của các hoạt động hạt nhân dân sự. Uranium làm giàu ở mức 90% được coi là tiêu chuẩn tối thiểu để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp, ông Rouhani nhắc lại rằng sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trên, Iran đã chứng minh cho Nhà Trắng thấy nước này có thể tự giải quyết các vấn đề của mình thông qua các cuộc đàm phán quốc tế, cũng như thử nghiệm các biện pháp khác trong trường hợp đàm phán không hiệu quả.

Ông Rouhani nhấn mạnh rằng với quyết định đơn phương của ông Donald Trump khi còn giữ chức Tổng thống Mỹ, chính Washington đã giết chết thỏa thuận hạt nhân với Iran. Tổng thống Iran nói rằng ông Trump muốn hủy hoại nền kinh tế Iran nhưng “giấc mơ” đó đã không thành.

Các cuộc đàm phán đã được tổ chức ở TP Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận giữa nhóm P5+1 và Iran, song không có kết quả khả quan.

Người dân Iran đã bầu ra tổng thống mới là ông Ebrahim Raisi - Bộ trưởng Tư pháp đương nhiệm - và ông Rouhani sẽ rời nhiệm sở vào đầu tháng tới. Giới quan sát quốc tế cho rằng sự chuyển gia quyền lực sắp tới ở Tehran sẽ không giúp tạo ra bước tiến đáng kể trên bàn đàm phán. Iran vẫn nhấn mạnh yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ cấm vận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm