Iran: Nổ tàu ngầm, 3 nhà thầu quốc phòng thiệt mạng

Ngày 6-4, trang tin Fardanews của Iran đưa tin 3 nhà thầu quốc phòng của Iran thiệt mạng trong một vụ nổ một tàu ngầm đang trong quá trình chế tạo ở phía nam nước này.

3 nhà thầu quốc phòng đang làm việc trên tàu ngầm thì hệ thống pin trên tàu phát nổ. Vụ nổ xảy ra tại xưởng đóng tàu Shahid Darvishi cách cảng Bandar Abbas 37km về phía Tây. Bandar Abbas là một cảng lớn của Iran, gần eo biển Hormuz.

Đài truyền hình quốc gia Iran IRIB cho biết vụ nổ đã khiến xưởng đóng tàu Shahid Darvishi bị hư hại nặng.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh hải quân Iran đang nỗ lực nâng cao sức mạnh hạm đội tàu ngầm. Hiện hải quân Iran đang khai thác 33 tàu ngầm, nổi bật và hiện đại nhất là 3 tàu ngầm điện diesel lớp Kilo mua từ Nga. Còn lại phần lớn là những tàu ngầm cỡ nhỏ, sản xuất nội địa.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (giữa) trong buổi lễ ra mắt một tàu ngầm nội địa Iran ở cảng Bandar Abbas phía Nam Iran, ngày 17-2. Ảnh: AP

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (giữa) trong buổi lễ ra mắt một tàu ngầm nội địa Iran ở cảng Bandar Abbas phía Nam Iran, ngày 17-2. Ảnh: AP

Từ năm 1992, Iran bắt tay vào phát triển ngành công nghiệp quốc phòng nội địa, sản xuất các vũ khí cả hạng nặng lẫn hạng nhẹ, từ pháo, ngư lôi cho đến xe tăng, tàu ngầm.

Tháng 2 vừa rồi tại cảng Bandar Abbas, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa dự lễ ra mắt tàu ngầm bán hạng nặng nội địa đầu tiên của Iran được cho có thể mang tên lửa hành trình.

Tàu ngầm này có tên Faleh được trang bị tên lửa tàu ngầm đối đất có tầm bắn hơn 2.000km, có khả năng bắn tới Israel và các căn cứ Mỹ ở khu vực. Các tàu ngầm nội địa khác của Iran – Tareq và Fateh – cũng có cùng khả năng chiến đấu.

Iran mở rộng chương trình tên lửa của mình, đặc biệt tên lửa đạn đạo. Tháng trước, Iran vừa thử thành công một tên lửa hành trình khi tập trận hàng hải gần eo biển Hormuz.

Mỹ gọi quân đội Iran là tổ chức khủng bố?
Mỹ gọi quân đội Iran là tổ chức khủng bố?
(PLO) - Ba quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Mỹ sẽ sớm đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài. Đây là lần đầu tiên Washington gán mác quân đội của một quốc gia là một tổ chức khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm