Iran: 'Mỹ đang muốn bỏ trừng phạt để đổi lấy đàm phán'

Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa tuyên bố rằng các quốc gia châu Âu đã rất háo hức đàm phán với Iran đến mức họ đề nghị Mỹ sẽ chấm dứt việc trừng phạt nếu Tehran sẵn sàng tham gia đối thoại, đài RT đưa tin.

Theo ông Rouhani, các nước châu Âu từng ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) kêu gọi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, hứa rằng Washington sẽ dỡ bỏ "tất cả" các lệnh trừng phạt.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn chưa hạ nhiệt. Ảnh: REUTERS

"Ba trong số sáu lãnh đạo các quốc gia ký kết (JCPOA) bao gồm thủ tướng Đức, thủ tướng Anh và tổng thống Pháp, đều khăng khăng cho rằng cần tổ chức một cuộc họp. Họ cũng nói rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt để đổi lấy đàm phán" - tổng thống Iran tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Rouhani nói rằng ông đã từ chối đề xuất kể trên bởi vì dưới sự trừng phạt và áp lực tối đa từ Mỹ, ông "không thể dự đoán được kết quả cuối cùng của bất kỳ cuộc đàm phán nào".

Đáp lại thông tin trên, ông Trump cũng nhanh chóng phủ nhận rằng ông đề bất cứ điều gì từ Iran, đồng thời đăng trên Twitter nói rằng Tehran đã yêu cầu ông dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt như một điều kiện tiên quyết để đàm phán nhưng tất nhiên ông đã "từ chối".

Ông Trump nói rằng Tehran đã yêu cầu ông dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt như một điều kiện tiên quyết để đàm phán, nhưng tất nhiên ông đã "từ chối". Ảnh: TWITTER

Trong tuyên bố của mình, ông Rouhani cũng nói rằng nhiều quốc gia đứng về phía Iran trong các cuộc đàm phán một đối một của họ bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

"Chúng tôi đã thảo luận nhiều vấn đề khác nhau với nhiều quốc gia khác nhau và tất cả đều lên án vụ rút tiền của Mỹ khỏi JCPOA và áp lực của nó. Đây là một thành công lớn đối với Iran" - ông Rouhani nói.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm