Iran: Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội dỡ trừng phạt Iran giữa dịch COVID-19

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội lịch sử để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đang áp đặt lên Iran, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu trong phiên họp nội các được phát sóng trên truyền hình ngày 1-4, ông Rouhani nói đại dịch COVID-19 "là một cơ hội tuyệt vời để người Mỹ xin lỗi và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vô lý và bất công đối với Iran" nhưng Mỹ đã không biết nắm bắt nó.

Bên cạnh đó, ông Rouhani khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ không cản trở cuộc chiến chống dịch của Iran, bởi vì Tehran "gần như tự túc trong sản xuất tất cả các thiết bị cần thiết để chống COVID-19", theo báo The Star (Malaysia). 

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani. Ảnh: REUTERS

Trước đó chỉ một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có thể xem xét nới lỏng trừng phạt Iran và các quốc gia khác nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19, theo Reuters.

Ông Pompeo cho biết Mỹ liên tục đánh giá lại các chính sách của mình và đương nhiên có thể cân nhắc lại vấn đề trừng phạt Iran trong bối cảnh hiện nay.

Ông Pompeo cũng nhấn mạnh Mỹ không áp trừng phạt Iran liên quan đến các nguồn cung cấp viện trợ nhân đạo và thiết bị y tế.

Xung đột giữa Tehran và Washington đã gia tăng từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1, cũng như tái áp đặt các lệnh trừng phạt theo chính sách “gây sức ép tối đa” lên Iran.

Ngay trong lúc Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nước đoàn kết chống lại đại dịch, quan hệ giữa hai nước vẫn không được cải thiện.

Từ cuối tháng 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng "sẵn sàng giúp Iran" giải quyết cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19 gây ra. Lúc đó, Iran đang là một trong những ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và số ca tử vong bắt đầu gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, Iran đã từ chối các đề nghị từ phía Mỹ. Ngược lại, các quan chức ở Tehran còn tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Washington "nếu nước Mỹ cần giúp đỡ", theo đài Press TV.

Hiện nay, Iran đang đứng thứ 7 thế giới về số ca nhiễm (hơn 44.600 trường hợp) và đứng thứ 6 về số ca tử vong (gần 2.900 trường hợp). Số ca nhiễm mới trong năm ngày gần đây thay đổi không đáng kể quanh mức 3.000 ca mỗi ngày, còn đường cong số ca tử vong đang ngang dần.

Trong khi đó, Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 188.500 ca nhiễm. Số người chết vì COVID-19 ở Mỹ là hơn 4.050. Trong ngày 31-3, số ca nhiễm mới ở Mỹ là 25.000, cao hơn 4.500 ca so với số liệu ghi nhận trong ngày trước đó.

Trên toàn thế giới hiện có hơn 861.100 ca nhiễm COVID-19 và 42.385 trường hợp tử vong, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm