Iran muốn gì khi thay chỉ huy Vệ binh Cách mạng?

Truyền thông Iran ngày 21-4 đưa tin Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vừa bổ nhiệm Tướng Hossein Salami làm Tư lệnh mới của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thay Tướng Mohammad Ali Jafari, người đã chỉ huy lực lượng này từ tháng 9-2007.

Tướng Salami được đánh giá là người có quan điểm cứng rắn, và giới quan sát nhận định việc bổ nhiệm ông này cho lực lượng tinh nhuệ của Iran là một thông điệp mà nước Cộng hòa Hồi giáo muốn gửi tới Mỹ và Israel trong tình hình hiện nay.

Theo báo The Times of Israel, Tướng Salami là người thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây do có những phát ngôn không dễ nghe đối với các đối thủ của nước này.

Ông Salami thường xuyên thề phá hủy Israel và "đập tan nước Mỹ". "Iran đang có kế hoạch đập tan Mỹ, Israel, các đối tác và đồng minh của họ. Các lực lượng trên bộ của chúng ta nên làm sạch hành tinh này khỏi những thứ rác rưởi mà sự tồn tại của họ mang lại", ông Salami tuyên bố hồi tháng 2.

Tướng Hossein Salami. Ảnh: MEHR

Trước đó, vào tháng 1, ông Salami thề sẽ xóa sổ Israel "khỏi bản đồ chính trị toàn cầu" và tạo ra một "địa ngục mới" cho nhà nước Do Thái này.

Tướng Salami cũng từng cảnh cáo Israel đừng ‘đùa với lửa’ bởi họ sẽ bị tiêu diệt “trước khi Mỹ cứu họ". Bất cứ cuộc chiến tranh mới nào cũng sẽ khiến Israel bị đánh bại trong vòng ba ngày, “theo cách mà họ sẽ không có đủ mồ chôn xác chết".

Việc bổ nhiệm Tư lệnh mới của IGRC diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Mỹ đưa lực lượng này vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Đây là lần đầu tiên Washington gán mác quân đội của một quốc gia là một tổ chức khủng bố.

IRGC được thành lập sau Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, có nhiệm vụ bảo vệ chế độ. Lực lượng này hiện nắm giữ quyền lực mạnh mẽ cả trong và ngoài Iran.

Đáp trả hành động của Mỹ, Hội đồng An ninh Tối cao Iran sau đó tuyên bố Mỹ là “chính phủ khủng bố”, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cũng là nhóm khủng bố, theo hãng tin RT.

“Các người là ai mà tự cho mình quyền quy kết một tổ chức cách mạng là khủng bố? Các người sử dụng các nhóm khủng bố như công cụ chống lại các nước trong khu vực… các người là trùm khủng bố thế giới”, hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một tuyên bố.

Nhiều quan chức Iran cảnh báo quyết định của Mỹ chỉ gây nguy hiểm cho quyền lợi của chính nước này trong khu vực, nơi Iran có hiện diện trong nhiều cuộc chiến từ Syria cho tới Lebanon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm