Iran lên tiếng vụ bắt giữ và triệu tập đại sứ Anh

Liên quan đến thông tin Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire bị triệu tập, ngày 12-1, Bộ Ngoại giao Iran cho biết lý do việc này vì ông Macaire đã tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ Tehran.

“Đại sứ Anh Rob Macaire bị triệu tập vì những hành vi trái với thông lệ khi ông ấy tham gia một cuộc biểu tình bất hợp pháp ngày 11-1”, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Iran.  

Ngay sau đó, Đại sứ Macaire lên tiếng khẳng định ông không tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Tehran ngày 11-1.

“Tôi đã đến một sự kiện tưởng niệm các nạn nhân của thảm kịch trong chuyến bay PS 752. Tôi chỉ bày tỏ sự tôn kính những người đã khuất, trong đó có các nạn nhân là người Anh. 5 phút sau tôi đã rời đi khi đám đông bắt đầu đọc kinh cầu nguyện” - ông viết trên Twitter.

Đại sứ Anh Rob Macaire viết trên Twitter khẳng định không tham gia bất kỳ cuộc biểu tình nào tại Tehran. Ảnh: TWITTER

Ngày 11-1, hàng ngàn người dân đổ ra đường không chỉ ở Tehran mà cả nhiều TP khác của Iran phản đối việc quân đội nước này bắn nhầm máy bay Ukraine chở 176 người. Người biểu tình kêu gọi truy tố những người chịu trách nhiệm và yêu cầu lãnh tụ tối cao Ali Khamenei từ chức.

Ông Macaire cho biết mình bị bắt giữ ngay sau khi rời khỏi sự kiện chừng nửa tiếng.

"Việc bắt giữ các nhà ngoại giao là hành động bất hợp pháp tại tất cả quốc gia” - ông khẳng định.

Theo đài Fox News, ông Macaire được thả ra sau hơn 3 tiếng bị cảnh sát giam giữ. Vụ việc đã khiến chính phủ Anh vô cùng bất bình.

“Việc bắt giữ Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire là hành động vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế” - Ngoại trưởng Anh Dominic Raad tuyên bố.

Buổi lễ cầu nguyện, tưởng niệm nạn nhân của vụ bắn rơi máy bay diễn ra bên ngoài ĐH Amir Kabir, nơi Đại sứ Anh Rob Macaire được cho là có tham gia. Ảnh: AP

Về phía Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi khẳng định đã "bắt nhầm" đại sứ Anh và nói rằng các nhà điều tra Iran không biết danh tính của ông Macaire.

“Ông ấy không bị giam giữ mà chỉ bị bắt, vì là một người nước ngoài không rõ danh tính tham gia cuộc biểu tình bất hợp pháp” - ông Araghchi nói trên Twitter.

“Khi cảnh sát thông báo cho tôi có một người đàn ông bị bắt giữ và xưng là đại sứ của Anh, tôi đã khẳng định "Không thể nào"" - ông Araghchi nói thêm.

“Tôi đã nói chuyện với người đàn ông ấy và nhận ra đó chính là đại sứ Anh. 5 phút sau, ông ấy đã được thả ra” - ông Araghchi cho biết. 

Người phản đối đốt cờ Anh, cờ Mỹ bên ngoài Đại sứ quán Anh tại Tehran hôm 12-1. Ảnh: REUTERS

Tại một diễn biến khác, ngày 12-1, lực lượng động viên kháng chiến Iran Basij đã thực hiện một cuộc biểu tình lớn trước Đại sứ quán Anh ở Tehran, yêu cầu trục xuất đại sứ và đóng cửa đại sứ quán.

Thông tin cho biết có ít nhất 200 người tham gia vào cuộc biểu tình. Nhiều người đã đốt cờ Vương quốc Anh và hô vang: “Thần chết sẽ đến nước Anh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm