Iran không tin chuyện ông Trump muốn nối lại đàm phán hạt nhân

Phía Iran vừa lên tiếng rằng mình không tin Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự muốn nối lại đàm phán hạt nhân, đài RT đưa tin.

Sau khi Iran phóng thích cựu sĩ quan hải quân Mỹ Michael White, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter hôm 5-6 rằng "ngay bây giờ", Iran nên bắt đầu đàm phán một "thỏa thuận tốt hơn" với Mỹ.

Trong cuộc họp báo hôm 8-6, ông Ali Rabiei - người phát ngôn của chính phủ Iran - cho biết Tehran không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào từ Mỹ thể hiện "mong muốn đối thoại nghiêm túc và hiệu quả". 

Ông Ali Rabiei - người phát ngôn của chính phủ Iran - trong cuộc họp báo ngày 8-6. Ảnh: MEHR

Ông Rabiei cho rằng đề nghị của ông Trump "không khác gì sự phô trương chính trị".

"Nếu Mỹ tha thiết muốn tổ chức đối thoại với Iran, họ có thể trở lại với Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và tiếp tục đối thoại với Iran cùng các bên còn lại của thỏa thuận" - ông Rabiei nói.

Tháng 5-2018, Tổng thống Trump tuyên bố rút ra khỏi JCPOA của nhóm P5+1 với lý do Iran vi phạm thỏa thuận này.

Sau động thái này Mỹ đã áp dụng chiến lược "gây áp lực tối đa" với các biện pháp trừng phạt nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Iran. Tehran phản ứng lại bằng cách tăng mức độ làm giàu hạt nhân.

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những động thái gia tăng căng thẳng giữa hai bên. Có thể nhắc đến việc Mỹ tấn công hạ sát Tướng Qassem Soleimani (lãnh đạo cấp cao trong Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran), những cảnh báo của hai nước về nguy cơ đụng độ trên vịnh Ba Tư, hay việc Mỹ đe dọa ngăn cản tàu Iran chở xăng dầu sang Venezuela.

Trong bối cảnh đó, việc trao đổi tù nhân được coi là một động thái ngoại giao hiếm có. Sau khi Iran thả cựu binh White, Mỹ cũng phóng thích bác sĩ Majid Taheri - công dân Iran bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ chống Tehran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm