Iran khẩn trương xây mộ tập thể chôn người chết vì COVID-19

Iran đã khẩn trương mở rộng một nghĩa trang lớn ở TP Qom - khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất từ dịch COVID-19 tại nước này. Những hình ảnh vệ tinh mà đài CNN thu được đã tiết lộ điều này.

Những hình ảnh vệ do công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies chụp được từ ngày 1-3 đến 8-3 cho thấy hoạt động đang được gia tăng tại nghĩa trang Behesht-e Masoumeh ở TP Qom.

Ảnh vệ tinh chụp tại nghĩa trang Behesht Masoumeh cho thấy các rãnh mộ mới đào ở TP Qom của Iran. Ảnh: Maxax Technologies

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy hai rãnh mộ mới xuất hiện hôm 1-3 và việc đào hố được thực hiện sau đó.

Theo truyền thống Hồi giáo, thi thể sẽ được chôn cất nhanh chóng sau khi chết. Tuy nhiên, trước đó trong tháng này, giám đốc nghĩa trang Behesht-e Masoumeh, ông Ali Ramezani nói với truyền hình nhà nước Iran rằng việc chôn cất đang bị trì hoãn do việc xét nghiệm virus gây bệnh COVID-19 cần thời gian.

Và trong khi theo truyền thống ở Iran, các thi thể sẽ được rửa sạch bằng xà phòng và nước trước khi chôn thì hai nhân viên y tế ở Qom nói với CNN rằng trong một số trường hợp, các biện pháp phòng ngừa liên quan tới dịch COVID-19 ngăn cản nhân viên tuân thủ các hướng dẫn truyền thống của đạo Hồi về chôn cất.

Một video quay tại nghĩa trang Behesht-e Masoumeh cho thấy hàng chục thi thể bọc trong các túi đen đặt trên sàn nghĩa trang, trong khi nhân viên mặc áo bảo hộ và khẩu trang bận rộn qua lại.

Lễ Nowruz hay còn gọi là tết của người Ba Tư năm nay rơi vào ngày 20-3. Theo truyền thống hằng năm, các gia đình người Iran đến thăm các nghĩa trang trước khi kết thúc năm theo lịch của người Ba Tư. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã hủy bài phát biểu hằng năm cho lễ Nowruz, hãng thông tấn IRNA cho biết hồi đầu tuần.

Lãnh tụ Khamenei sẽ không đi tới TP Mashhad, nơi có đền thờ Imam Reza và là nơi ông đọc bài phát biểu.

“Do sự lây lan virus Corona chủng mới và những khuyến cáo nghiêm ngặt của các quan chức và các chuyên gia y tế tránh bất kỳ hình thức tụ tập và hạn chế di chuyển và ra khỏi TP nhằm ngăn dịch bệnh lây lan, buổi lễ phát biểu của lãnh tụ Khamenei sẽ không được tổ chức trong năm nay”, IRNA dẫn một tuyên bố cho biết.

Iran từ chối đề nghị của ông Trump giúp chống COVID-19

Iran hôm 13-4 từ chối đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp nước này chống COVID-19. Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi có các bác sĩ tốt nhất thế giới. Chúng tôi đề nghị  hỗ trợ cho Iran”.

Đội ngũ nhân viên y tế Iran tại một bệnh viện ở tỉnh miền bắc Golestan giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nước này. Ảnh: Tasnim

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho rằng lời đề nghị này là “đạo đức giả” và “ghê tởm”. Ông Mousavi còn cáo buộc Mỹ khủng bố kinh tế và y tế, theo đài Press TV.

“Thay vì thể hiện sự đạo đức giả về lòng trắc ẩn và sự khoe khoang ghê tởm, các ngài nên chấm dứt chủ nghĩa khủng bố kinh tế và y tế của các ngài để thuốc men và vật tư y tế có thể đến được đội ngũ y tế và người dân Iran. Chúng tôi không cần bác sĩ Mỹ”, ông Mousavi nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Iran nói thêm rằng Iran có đội ngũ nhân viên y tế tốt nhất, dũng cảm nhất trên thế giới.

Iran đã đưa ra các biện pháp quyết liệt vào tuần trước nhằm ngăn chặn virus lây lan. Chính phủ Iran hôm 13-4 cấm các buổi cầu nguyện tại các trung tâm tại các tỉnh trên toàn quốc. Trường học đóng cửa. Các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao cũng bị hủy.

Tính đến ngày 13-4, Iran có 11.364 ca nhiễm và 514 ca tử vong do COVID-19. Iran là nước có số ca tử vong cao thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Ý.

Tất cả 31 tỉnh, thành của Iran đều xuất hiện virus gây bệnh COVID-19 và nhiều quan chức cấp cao của Iran dương tính với COVID-19 hoặc đã tử vong.

Ông Ali Akbar Velayati - cựu Ngoại trưởng và hiện nay là cố vấn của lãnh tụ Khamenei đã nhiễm bệnh COVID-19 và đã được cách ly tại nhà ở Tehran, hãng tin ISNA cho biết hồi đầu tuần.

Một cố vấn khác của lãnh tụ Khamenei - ông Mohammad Mirmohammadi (71 tuổi) tử vong tuần trước. Một trong những giáo sĩ hàng đầu của Iran - ông Hadi Khosroshahi cũng đã tử vong vì COVID-19 hồi tuần trước.

Trước đó, các quan chức Iran xác nhận 23/290 thành viên quốc hội nước này nhiễm COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm