Iran dọa san bằng Israel nếu bị Mỹ tấn công

Ông Mohsen Rezaei - thư ký Hội đồng Tham mưu, cố vấn cho Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - đã cảnh báo về những hậu quả sâu rộng nếu Mỹ tấn công Iran, theo hãng tin Sputnik.

Đáp trả tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ sẽ tấn công Iran nếu nước này báo thù cho cái chết của Tướng Qassem Soleimani, ông Rezaei ngày 5-1 cho hay “trong trường hợp như vậy chúng tôi chắc chắn sẽ san bằng hoàn toàn TP cảng Haifa cũng như các mục tiêu quan trọng của Israel”.

Quân đội Iran duyệt binh. Ảnh: AP

Ông Rezaei đưa ra tuyên bố trên tại lễ tang Tướng Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ông Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad (Iraq) vào ngày 3-1.

Ông Rezaei tuyên bố một “phong trào rầm rộ” đã hình thành ở Iran nhằm đáp trả vụ Tướng Soleimani bị Mỹ hạ sát. Ông Rezaei cam kết Iran sẽ kiên quyết chống Mỹ cho tới khi Mỹ hoàn toàn rút khỏi khu vực.

“Toàn bộ khu vực nên biết rằng người Mỹ sẽ sớm bị loại khỏi khu vực” - ông Rezaei chỉ ra.

Ông Rezaei đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả quân sự theo cách “không cân xứng” nếu Iran tiến hành tấn công trả đũa nhằm vào Mỹ.

Viết trên Twitter, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" các mục tiêu quan trọng của Iran nếu nước này có hành động trả thù cho Tướng Soleimani.

"Hãy xem đây là lời cảnh báo rằng nếu Iran tấn công bất cứ công dân hay tài sản nào của Mỹ, chúng tôi đã chọn sẵn 52 địa điểm của Iran làm mục tiêu tấn công" - nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter hôm 5-1.

Ông Trump giải thích rằng 52 mục tiêu quân sự và văn hóa của Iran đại diện cho 52 con tin Mỹ bị Iran bắt năm 1979.

Sáng 3-1, Mỹ tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) giết chết Tướng Soleimani và chỉ huy lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis cùng 10 người khác.

Tổng thống Trump đã ra lệnh hạ sát Tướng Soleimani và tuyên bố tướng Iran đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq cũng như ở những nơi khác trong khu vực.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo “sự báo thù dữ dội đang đợi bọn tội phạm” đứng sau vụ tấn công. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zaridf lên án vụ tấn công là hành động khủng bố quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm