Iran dọa hủy thỏa thuận tạm thời với IAEA về giám sát hạt nhân

Ngày 2-3, Iran cảnh báo rằng nếu được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông qua, nghị quyết chống Tehran do các nước châu Âu đề xuất có thể phá hỏng các nỗ lực ngoại giao xoay quanh chương trình hạt nhân của nước này, hãng tin AFP cho hay.

Trước đó, một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ rằng trong cuộc họp của Ban Điều hành IAEA dự kiến diễn ra trong ngày 5-3, Anh, Pháp và Đức - ba nước trong nhóm P5+1 ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 - sẽ đề xuất một nghị quyết lên án các hoạt động hạt nhân của Iran.

Trong một bản tuyên bố hôm 2-3, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc ở Vienna (Áo) cảnh báo nếu IAEA thông qua dự thảo nghị quyết của Anh, Pháp và Đức, thỏa thuận tạm thời giữa Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi với Tehran sẽ chấm dứt hiệu lực. 

Một cơ sở hạt nhân của Iran, đặt tại TP Natanz. Ảnh: AP

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Iran, ông Ali Rabiei nói: "Tôi phải đưa ra cảnh báo rằng những hành động trái với mong đợi của chúng tôi sẽ có tác động tiêu cực đối với các tiến trình ngoại giao và có thể nhanh chóng đóng cảnh cửa cơ hội (để các bên giải quyết vấn đề hạt nhân Iran - PV)".

Ông Rabiei cho rằng tất cả các bên cần hành động hợp lý và thận trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng Iran vẫn cam kết theo đuổi các nỗ lực ngoại giao.

Ngày 21-2, IAEA đã đạt được một "giải pháp tạm thời" kéo dài ba tháng, chấp nhận một số hạn chế để giữ các quan sát viên quốc tế được quyền ở lại Iran. Hôm 23-2, Iran đã bắt đầu thi hành các lệnh hạn chế, theo đó các chuyên gia của IAEA chỉ còn quyền tiếp cận một số cơ sở hạt nhân nhất định.

Cũng theo thỏa thuận "tạm thời" trên, Iran sẽ không chia sẻ các bản ghi camera giám sát các cơ sở hạt nhân và sau ba tháng, nếu Mỹ không dỡ bỏ trừng phạt Iran, Tehran sẽ xóa các bản ghi này.

Vấn đề hạt nhân Iran đã nóng trở lại khi ông Donald Trump giữ chức Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ 2017-2021. Khi đó, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và gây "áp lực tối đa" nhằm buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Trong khi đó, Tehran nhấn mạnh rằng điều kiện tiên quyết để có thể hướng tới giải pháp cho vấn đề hạt nhân là Mỹ phải dỡ bỏ trừng phạt chống Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm