Iran dọa đánh phủ đầu, phá hủy tàu sân bay Mỹ với 1 tên lửa

Cuối tuần rồi, Iran có phản ứng cứng rắn với các động thái quân sự Mỹ gần đây. Chỉ huy Amirali Hajizadeh lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ Iran thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đe dọa “nếu Mỹ đi một bước chúng tôi sẽ đánh phủ đầu".

Trước đó, ông Yousef Tabatabai-Nejad, thủ lĩnh phái Hồi giáo Shia ở Iran, đe dọa “hạm đội tàu trị giá hàng tỉ USD của họ có thể bị phá hủy bằng một tên lửa” nếu chiến tranh xảy ra.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran trong một cuộc diễu binh. Ảnh: AP

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran trong một cuộc diễu binh. Ảnh: AP

Trong một phiên họp của Quốc hội Iran ngày 12-5, Tướng Hossein Salami - Tư lệnh IRGC nói Mỹ chỉ đang xúc tiến một cuộc chiến tranh tâm lý ở Trung Đông. Theo ông, chuyện di chuyển quân đến và đi khỏi khu vực Trung Đông của Mỹ là hoạt động bình thường và sẽ không có chuyện Mỹ sẽ dùng tàu sân bay đánh Iran.

Ông Salami tự tin năng lực phòng thủ của Iran là “tương xứng và đủ khả năng” đối phó Mỹ, trong khi đó tàu sân bay của Mỹ lại rất dễ bị tổn thương. Đó là lý do tại sao “Mỹ sẽ không chấp nhận rủi ro này” khi dùng tàu sân bay tấn công Iran.

Phản ứng của Iran đến sau khi quân đội Mỹ triển khai đội tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln và một số máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông để đối phó “các dấu hiệu đe dọa rõ ràng từ Iran”. Phó Đô đốc Mỹ Jim Malloy, Chỉ huy Hạm đội 5 Hải quân Mỹ có trụ sở chính ở Bahrain, không loại trừ khả năng đưa tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến eo biển chiến lược Hormuz. 

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng chỉ đạo triển khai thêm tàu vận tải đổ bộ USS Arlington lớp San Antonio cũng như triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa MIM-104 Patriot đến Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ (CENTCOM).

 

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln lớp Nimitz di chuyển qua eo biển Gibraltar để đi vào Địa Trung Hải trong một chiến dịch của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ. Ảnh: US NAVY cung cấp ngày 13-4

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang nghiêm trọng trong những tuần gần đây sau khi Mỹ liệt Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran là tổ chức khủng bố nước ngoài. Iran đáp trả bằng bước đi tương tự, liệt Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ là tổ chức khủng bố.

Tháng trước, Mỹ tuyên bố không gia hạn lệnh hoãn trừng phạt với các nước nhập khẩu dầu từ Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng Iran đang đối mặt với một cuộc “chiến tranh toàn diện” với các động thái ngăn chặn chưa có tiền lệ về kinh tế và chính trị của Mỹ. Theo ông, Iran “không nên chấp nhận khuất phục và nên cố gắng tìm một giải pháp”.

Giữa tuần rồi, ông Rouhani tuyên bố Iran sẽ ngưng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. Ông Rouhani cũng đồng thời ra thời hạn 60 ngày cho các bên ký kết thỏa thuận quay lại bàn đàm phán và bảo vệ quyền lợi của Iran, bằng không nước này sẽ khôi phục sản xuất uranium làm giàu cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm