Iran: Đổ lỗi Iran vụ nhà máy dầu Saudi Arabia không giúp gì Mỹ

Iran ngày 15-9 bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng nước này đứng đằng sau các vụ tấn công nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia ngày trước đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi lên án các cáo buộc cho rằng Iran đứng đằng sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia là không có căn cứ và dối trá. Theo ông Mousavi, Mỹ cáo buộc Iran nhằm phá hoại hình ảnh của Iran trên trường quốc tế để chuẩn bị cho “các hành động tương lai’ chống lại Iran.

“Người Mỹ thực hiện chính sách ‘tối đa hóa áp lực’ chống lại Iran, mà thất bại của nó đang khiến Mỹ có xu hướng chuyển sang việc ‘tối đa hóa dối trá”, đài RT dẫn lời ông Mousavi nói trên truyền hình.

Khói bốc lên từ đám cháy tại nhà máy lọc dầu Aramco ở phía đông Saudi Arabia ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Khói bốc lên từ đám cháy tại nhà máy lọc dầu Aramco ở phía đông Saudi Arabia ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đổ lỗi cho Iran trong vụ này.

“Giữa những lời kêu gọi giảm căng thẳng thì Iran mở một cuộc tấn công chưa có tiền lệ nhắm vào nguồn cung cấp năng lượng thế giới”, ông Pompeo viết trên Twitter ngày 14-9.

Vụ tấn công xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập khả năng gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York cuối tháng này. Iran bác khả năng này đến chừng nào Mỹ dỡ bỏ trừng phạt.

Trước đó nhóm phiến quân Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia. Nhóm Houthi thừa nhận có thực hiện một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái cũng như tấn công bằng tên lửa vào Saudi Arabia, một số trong các vụ tấn công này nhắm trực tiếp vào các cơ sở khai thác dầu.

Nhóm phiến quân Houthi được Iran bảo trợ. Saudi Arabia dẫn đầu một nhóm liên quân quốc tế can thiệp vào nội chiến Yemen từ năm 2015, theo đề nghị của chính phủ Yemen. Các chiến dịch không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đã gây thiệt hại lớn cho phiến quân Houthi.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cho rằng Mỹ và các đồng minh “mắc kẹt” ở Yemen và việc đổ lỗi cho Iran “sẽ không chấm dứt được thảm họa”.

Một số cơ quan truyền thông Iraq nói vụ tấn công xuất phát từ Iraq, nơi một số nhóm tay súng bán quân sự được Iran bảo trợ đang gia tăng sức mạnh. Chính phủ Iraq ngày 15-9 bác bỏ điều này và tuyên bố sẽ trừng phạt bất kỳ nhóm này sử dụng Iraq để làm bàn đạp tấn công Saudi Arabia.

Khói bốc lên từ đám cháy tại nhà máy lọc dầu Aramco ở phía đông Saudi Arabia ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Khói bốc lên từ đám cháy tại nhà máy lọc dầu Aramco ở phía đông Saudi Arabia ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cũng lên tiếng ủng hộ Saudi Arabia. Pháp lên án vụ tấn công, cảnh báo hành động này chỉ làm xấu hơn căng thẳng khu vực và có rủi ro kích động xung đột.

Chính phủ Saudi Arabia chưa lên tiếng cáo buộc bất kỳ bên nào trong vụ việc, nhưng có nối kết vụ này với các vụ tấn công nhắm vào các cơ sở dầu của nước này và vào các tàu dầu lưu thông trên vùng Vịnh gần đầy. Saudi Arabia cũng từng cáo buộc Iran và các phe nhóm mình bảo trợ đứng đằng sau các vụ tấn công nhắm vào các cơ sở dầu của mình. Điện đàm với ông Trump ngày 14-9, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nói nước này sẵn sàng đối phó khủng bố.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham thậm chí còn đề nghị chính phủ Mỹ phản ứng bằng cách tấn công các cơ sở lọc dầu của Iran.

Chỉ huy lực lượng không gian thuộc Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh cảnh cáo Iran đã chuẩn bị toàn diện để trả đũa nếu bị tấn công.

“Mọi người nên biết rằng tất cả mọi căn cứ và tàu Mỹ nằm trong tầm 2.000km từ Iran đều nằm trong tầm bắn của tên lửa chúng tôi”, hãng tin Tasnim dẫn lời cảnh cáo của Chuẩn tướng Hajizadeh.

Phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh của Iran trong khu vực – kêu gọi các bên tránh có “các bước đi khiêu khích” có thể hủy hoại sự ổn định khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm