Iran có thêm 2 ca tử vong, ca nhiễm mới ở Trung Đông tăng

Ngày 21-2, Bộ Y tế Iran cho hay có thêm hai người ở nước này tử vong do nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên bốn người. Iran là quốc gia đầu tiên ghi nhận các ca tử vong do COVID-19 ở khu vực Trung Đông, theo đài ABC News.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour cho biết nước này vừa có thêm 13 ca nhiễm mới được xác nhận. Trong số các ca nhiễm mới có bảy người ở tỉnh Qom, bốn ở thủ đô Tehran và hai ở tỉnh Gilan. Như vậy, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Iran hiện là 18 ca, bao gồm bốn trường hợp tử vong.

Cử tri ở Iran mang khẩu trang đi bỏ phiếu. Ảnh: AP

Ông Kianoush Jahanpour cho biết các trường hợp nhiễm mới đều được phát hiện có liên quan đến thành phố Qom nơi hai bệnh nhân cao tuổi đầu tiên đã chết vào ngày 19-2. Bốn người trong số họ đã phải nhập viện ở thủ đô Tehran và hai người ở tỉnh Gilan phía bắc.

Bà Minoo Mohraz, một quan chức của Bộ Y tế Iran, cho biết virus có thể đến từ những người lao động Trung Quốc làm việc tại Qom vừa về Trung Quốc trong dịp tết vừa rồi. Được biết, một công ty Trung Quốc đã và đang xây dựng một nhà máy điện mặt trời ở Qom.

Thêm một điều đáng lo ngoại là Iran đang trong đợt bỏ phiếu bầu cử quốc hội. Việc tụ tập đông người rất dễ dẫn đến sự lây lan virus COVID-19.

Iran đóng cửa trường học

Những lo ngại về sự lây lan của virus COVID-19 khiến chính quyền ở Iran đóng cửa tất cả các trường học và các chủng viện của người Shiite ở Qom.

Ngoài ra, các báo cáo tin tức trước đó cho biết Iran gần đây đã sơ tán 60 sinh viên Iran khỏi Vũ Hán, thành phố tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Các sinh viên đã được cách ly khi trở về Iran và được xuất viện sau 14 ngày khi không phát hiện sức khỏe có vấn đề.

Thành phố Qom ở Iran. Ảnh: WIKI

Qom là một điểm đến tôn giáo phổ biến và là trung tâm học tập và nghiên cứu tôn giáo cho người Hồi giáo Shiite ở Iran, cũng như Iraq, Pakistan và Afghanistan và Azerbaijan.

Iran đã từng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc để mua dầu của họ và một số công ty Trung Quốc đã tiếp tục làm ăn với Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Không giống như các quốc gia khác như Saudi Arabia, Iran không cấm công dân và cư dân của họ đến Trung Quốc. Iran được biết chỉ đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách Trung Quốc trong hai tuần rồi, nhưng vẫn duy trì các chuyến bay chở hàng đến nước này.

Phát ngôn viên hàng không dân dụng Iran Reza Jafarzadeh cho biết hôm 20-2 rằng các "chuyến bay chở hàng, nếu cần thiết, đang được giám sát và kiểm soát bởi bộ y tế".

Ông Jahanpour cho biết thêm đến nay Iran đã nhận từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bốn lô thiết bị y tế được sử dụng để xét nghiệm COVID-19.

Số người nhiễm ở Trung Đông bắt đầu tăng

Cho đến nay, đã có một vài trường hợp nhiễm virus COVID-19 ở Trung Đông. Trong đó, có chín trường hợp đã được xác nhận tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), và một trường hợp ở Ai Cập. Trong số chín người ở UAE, bảy người mang quốc tịch Trung Quốc, một người Philippines và một người Ấn Độ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết các quan chức đã bắt đầu sàng lọc du khách đến từ Iran tại các cửa khẩu và đang từ chối nhập cảnh cho bất kỳ ai có dấu hiệu bị bệnh. Ông cũng cho biết những người Iran đã tới Qom trong 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Nước láng giềng của Iran, Iraq hiện vẫn chưa có báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm virus COVID-19 nào, đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn bằng cách đình chỉ cấp thị thực cho những người đến từ Iran, cũng như đóng cửa tạm thời các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước.

Lebanon có ca nhiễm đầu tiên

Tại Lebanon, Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan hôm 21-2 đã báo cáo về trường hợp đầu tiên của quốc gia Địa Trung Hải về loại virus mới này.

Trong một cuộc họp báo ở Beirut, ông nói rằng bệnh nhân là một phụ nữ 45 tuổi, đi trên chuyến bay đến từ Qom hôm 20-2. Ông ta nói rằng người phụ nữ này có sức khỏe tốt và Bộ cũng đang theo dõi các trường hợp hai người khác bị nghi mắc bệnh.

Người phụ nữ và hai người nghi nhiễm đang bị cách ly tại bệnh viện chính phủ Rafik Hariri ở Beirut.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm