'Iran có thể giúp Mỹ chống dịch COVID-19, không cần Mỹ hỗ trợ'

Theo đài Press TV, Thiếu tướng Hossein Salami đã đưa ra tuyên bố trên hôm 26-3 nhằm phản ứng với những đề nghị của nhiều quan chức Mỹ, bao gồm Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo, về việc Washington sẵn sàng giúp đỡ Tehran khống chế đại dịch toàn cầu.

“Khi người Mỹ nói rằng họ muốn giúp đỡ quốc gia Iran trong những điều kiện này, thì đó chỉ là mị dân”, Thiếu tướng Salami phát biểu bên lề cuộc tập trận phòng thủ sinh học của Iran.

“Bản thân họ (nước Mỹ) đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát virus và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của họ không thể bảo vệ người dân Mỹ trước hiện tượng này. Nếu nước Mỹ cần giúp đỡ, chúng tôi có thể cung cấp sự hỗ trợ cho họ nhưng chúng tôi không cần sự giúp đỡ của họ” - ông Salami nói thêm.

Thiếu tướng Hossein Salami. Ảnh: PRESS TV

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo đã nhiều lần chìa cánh tay giúp đỡ Iran, riêng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng hệ thống y tế Iran có nhiều yếu kém trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

Hôm 18-3, ông Pompeo nói với chương trình phát thanh Sean Hannity Show rằng Mỹ đang “tích cực làm việc tạo điều kiện tốt hơn” cho người Iran và đảm bảo rằng chúng tôi (nước Mỹ) sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo khi có thể”.

Iran đã thẳng thừng phản bác các tuyên bố là đạo đức giả, nói rằng nếu Mỹ thực sự tìm cách giúp đỡ họ, thì Washington nên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Thái độ người Mỹ đối với quốc gia Iran có đặc điểm là thù địch. Họ không bao giờ có thiện ý với người Iran” - Thiếu tướng Salami nói. Ông viện dẫn việc Tổng thống Trump gọi người dân Iran là “khủng bố” trong nhiệm kỳ của mình và áp đặt các biện pháp trừng phạt khiến người dân nước Cộng hòa Hồi giáo “gặp nhiều vấn đề về sinh kế”.

“Tuy nhiên, nhờ ơn Thượng đế, họ (nước Mỹ) đã không thành công trong việc này” -Tư lệnh IRGC nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 26-3 cũng đã viết trên Twitter rằng không có quốc gia nào có thể tự mình đối phó với đại dịch và rằng ngay cả nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng cần những người khác giúp họ chống lại đại dịch.

Đề cập việc Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran, ông Zarif viết rằng trong khi dịch COVID-19 tàn phá thế giới, không chừa quốc gia nào thì Mỹ đã từ chối ngừng “khủng bố kinh tế” chống lại Iran. Ông cũng kêu gọi các nước khác không tuân theo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm