Iran: 'Chúng tôi chỉ muốn bán dầu'

Theo hãng tin Reuters, các quan chức cấp cao của Iran và các bên còn lại của thỏa thuận sẽ gặp nhau tại thủ đô Vienna, Áo, ngày 28-6 (giờ địa phương) để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015.

Hiện nay, các quốc gia châu Âu đang bị hạn chế trong khả năng tiếp cận nền kinh tế Iran khỏi các lệnh trừng phạt Mỹ.

"Yêu cầu của chúng tôi là gì à? Chúng tôi muốn bán dầu mỏ và lấy lại tiền. Thực tế đây là là lợi ích tối thiểu của chúng tôi từ thỏa thuận này”, một quan chức Iran nói với Reuters.

“Chúng tôi không yêu cầu người châu Âu đầu tư vào Iran. Chúng tôi chỉ muốn bán dầu mỏ của mình thôi”.

Một tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz. Ảnh: REUTERS

Trước đó, các quốc gia châu Âu và Iran đã thiết lập một cơ chế trao đổi hàng hóa INSTEX cho phép rút hết số tiền đầu từ ở hai đầu. Tuy nhiên, hiện giờ INSTEX vẫn chưa hoạt động và các nhà ngoại giao cho biết họ sẽ chỉ có thể xử lý khối lượng nhỏ cho các mặt hàng như thuốc men, chứ không thể là lượng lớn hàng hóa như dầu mỏ.

“Các quan chức châu Âu nên mua dầu hoặc trả tiền cho chúng tôi”, một quan chức Iran nói.

“INSTEX được cho là để thu lãi giữa các nhà nhập khẩu và xuất khẩu. Và xuất khẩu duy nhất của Iran sang châu Âu là dầu. Vì vậy, nếu họ không mua dầu từ chúng tôi, sẽ không có tiền thu được này”.

Cho đến khi các bên đạt được sự thống nhất duy trì thỏa thuận hạt nhân, Iran vẫn tiếp tục con đường hiện tại và vượt qua giới hạn làm giàu uranium.

“Tôi tin tưởng và nghĩ rằng người châu Âu đủ khôn ngoan để không giết chết thỏa thuận cho một thứ gì đó khác”, vị quan chức này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm